ClockThứ Hai, 23/05/2022 14:13

Đừng “lo bò trắng răng”

TTH.VN - Mấy ngày nay thấy nhiều tin tức đưa về vụ “người mẫu Ngọc Trinh mua 11ha ở xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng để làm homestay.

Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đấtSiết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ởGiải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng

Ở đâu không biết chứ ở đất nước mình bao giờ chả thế. “Nhất cử nhất động” của những người nổi tiếng được dư luận quan tâm là lẽ thường tình. Ngọc Trinh là người mẫu nổi tiếng. Chúng ta cũng đã từng biết đến nhiều người nổi tiếng, trong đó có ca sĩ, người mẫu… làm nhiều việc tốt giúp cho cộng đồng, đặc biệt là các chương trình thiện nguyện.

Theo dõi thông tin, đến thời điểm này có vẻ như là khu đất nêu trên không phải là của Ngọc Trinh.

Dư luận quan tâm là quyền của họ. Giả sử như khu đất này thuộc quyền sở hữu của Ngọc Trinh hay không phải của Ngọc Trinh thì… đã sao nào? Nếu Ngọc Trinh mua thì đây cũng là một giao dịch dân sự bình thường. Tôi quan tâm đến điều này là bởi vì thấy chính quyền địa phương từ xã đến thành phố “rất mất thì giờ” về việc xác minh thông tin và định hướng xử lý “các bên liên quan”. Theo tôi, nếu chính quyền cứ đi xử lý những thông tin không đúng sự thật. Mà suy cho cùng những thông tin như vậy cũng chỉ “mua vui” cho những người quan tâm, tò mò... chứ chẳng ảnh hưởng đến điều gì thì chính quyền không nên quá quan tâm mà làm mất thì giờ. Thì giờ đó để làm những việc khác phục vụ cho lợi ích người dân và doanh nghiệp.

Cứ giả sử khu đất ấy không phải của Ngọc Trinh mà Ngọc Trinh bảo là của mình, nghĩa là thông tin sai sự thật. Nếu việc sai sự thật ở đây có ảnh hưởng xấu đến kinh tế, xã hội chẳng hạn thì đã có quy định của luật xử lý. Cụ thể ở đây là Luật An ninh mạng. Việc của Chính quyền ở đây là thực hiện tốt chức năng quản lý đất đai. Đất đai của Ngọc Trinh hay bất kỳ của ai trên địa bàn đều phải chịu sự quản lý. Đất loại gì - nông nghiệp hay đất trồng cây lâu năm; đất ở lâu dài hay đất quy hoạch dự án… Chính quyền thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai chính là ở chỗ này chứ không phải mất thì giờ đi “điều tra” xem là có phải đất của Ngọc Trinh hay không.

Rồi theo thông tin báo chí: “Cơ quan chức năng nhận định đây có thể là chiêu trò tạo chú ý của dư luận nhằm "thổi" giá đất. Nếu giá đất được “thổi” một cách dễ dàng như vậy thì có lẽ… ai cũng muốn thổi để kiếm lời. Nên nhớ rằng người tiêu dùng bao giờ cũng là người thông thái. Ví dụ như với thị trường đất đai, người tiêu dùng thông thái là ở chỗ - có người mua sử dụng thật. Đây thường là những người rất đắn đo về đồng tiền của mình. Miếng đất này có tiện lợi cho việc lưu trú hay không, có phù hợp với tài chính mình có hay không… Người đầu tư dài hạn thì kỳ vọng họ sẽ thu được lãi trong tương lai. Người tham gia lướt sóng cũng vậy. Một người đi tìm kiếm lợi nhuận trong kinh doanh có lẽ họ cũng đã chấp nhận rủi ro. Bằng cách nào đó họ có thể tạo sóng để thu lợi ngay (hoặc không) nhưng đó là việc của thị trường, chính quyền của chúng ta có lẽ đừng quá quan tâm. Mà có quan tâm thì nó cũng diễn ra như đã từng diễn ra trong mấy năm qua và chính quyền hiện nay cũng chỉ bàn qua bàn lại về việc tìm kiếm giải pháp nhưng chưa biết giải pháp là như thế nào!?

Qua vụ việc này, có lẽ điều cần rút ra và đáng chú ý nhất là chính quyền địa phương luôn luôn soát xét và quản lý chặt về đất đại. Mà điều này thì chính quyền ở đâu cũng cần chú ý. Thừa Thiên Huế cũng vậy. Chẳng hạn mới chỉ có vài thông tin về lô đất mà Ngọc Trinh "khoe" trên mạng xã hội mà nó đã “tòi ra” hai căn nhà xây dựng trái phép, mà có thể là xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp...

                                                                                        Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Luật Đất đai 2024 vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

TIN MỚI

Return to top