ClockThứ Năm, 24/09/2020 07:00

Dùng “mắt thần” xử phạt vi phạm giao thông

TTH - Dịch vụ Giám sát đô thị thông qua cảm biến camera của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh (IOC) sau hơn 1 năm triển khai đã phát huy hiệu quả. Từ hình ảnh, dữ liệu của IOC, cơ quan chức năng tiến hành “phạt nguội” hàng ngàn phương tiện, người tham gia giao thông vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP. Huế.

Thừa Thiên Huế dẫn đầu về triển khai Chính phủ điện tửSử dụng công nghệ phòng, chống dịch COVID-19Quy định mới triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường

Cán bộ Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh kiểm tra, xác minh vi phạm qua camera kết nối

3.500 phản ánh, xử phạt trên 1 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn N., (trú phường Phú Hội, TP.Huế) cho biết, buổi sáng đi ăn sáng gần nhà nên không đội mũ bảo hiểm đã bị phạt 250 ngàn đồng. Sau sự việc, ông cẩn thận hơn và căn dặn mọi người trong gia đình chấp hành nghiêm. Ông Võ Công H. (ở phường Vĩ Dạ, TP. Huế) đỗ xe vi phạm ở đường quy định ngày chẵn, ngày lẻ vào ăn sáng trên đường Nguyễn Sinh Cung, lúc ra cũng bị phạt 900.000 đồng. Ông H. cho biết đây là bài học nhớ đời và sẽ chấp hành nghiêm việc đậu đỗ ô tô.

Phó Giám đốc IOC Bùi Hoàng Minh cho biết, việc xử phạt được dựa trên 2 nguồn, đó là nguồn thông tin hình ảnh, video ghi nhận trực tiếp từ hệ thống hình ảnh của IOC và nguồn hình ảnh, video của cá nhân, tổ chức thực hiện gửi thông qua kênh IOC tiếp nhận. Được triển khai từ tháng 11/2019, IOC phối hợp với cơ quan công an tổ chức “phạt nguội” người vi phạm giao thông qua hình ảnh.

“Toàn bộ dữ liệu được ghi hình tại hệ thống cảm biến camera được lắp đặt trên địa bàn tỉnh được chuyển về IOC. Thông qua giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống sẽ phân tích và đưa ra các cảnh báo vi phạm. Nhân viên tại IOC kiểm tra, xác minh các cảnh báo, xác minh mức độ cảnh báo, hỗ trợ công an và kích hoạt quy trình xử lý có thời gian hoặc quy trình xử lý tức thời tùy vào cảnh báo, có kế hoạch xác minh, “truy” người vi phạm để yêu cầu nộp phạt”- ông Bùi Hoàng Minh chia sẻ.

Nguyên lý của dịch vụ này là hệ thống máy tính tự động ghi nhận, in hình ảnh phương tiện vi phạm với đầy đủ thông tin có liên quan như địa điểm, thời gian, vị trí, lỗi, biển kiểm soát, phương tiện vi phạm… Nếu vi phạm lỗi “tĩnh” về dừng đỗ không đúng nơi quy định, thông tin hình ảnh trên sẽ nhanh chóng chuyển đến Công an TP. Huế để đơn vị chỉ đạo lực lượng công an phường đến hiện trường xử lý trực tiếp. Đối với các lỗi “động” như vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng… công an sẽ xác minh và gửi giấy mời người vi phạm đến xử lý tại Công an TP. Huế.

Qua gần 1 năm phối hợp triển khai về “phạt nguội”, đến nay thông qua IOC đã tiếp nhận hơn 3.500 phản ánh liên quan đến vấn đề vi phạm giao thông. Thông qua dữ liệu này, Công an TP. Huế đã ra quyết định xử phạt hơn 1 tỷ đồng. Hiệu quả rõ rệt nhất là đã nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành trật tự ATGT, trật tự đô thị, tình trạng vi phạm giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) cũng giảm nhiều so với trước đây.   

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP. Huế chia sẻ, IOC đã chuyển tải rất nhiều hình ảnh vi phạm trật tự ATGT có giá trị. Đặc biệt là các vụ TNGT thông mà đối tượng gây tai nạn rời khỏi hiện trường. Thông qua hệ thống camera, IOC đã nhanh chóng cung cấp các dữ liệu hình ảnh phục vụ cho công tác điều tra, đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Không thể can thiệp

Đã có 250 camera được lắp đặt, kết nối về IOC và sắp tới sẽ tiếp tục lắp đặt, kết nối thêm bằng nhiều nguồn, trong đó có hình thức xã hội hoá, phấn đấu toàn tỉnh có 1.500 camera theo đúng quy hoạch. Hệ thống camera hiện có với các giải pháp kỹ thuật đã phát huy được hiệu quả trong quan sát, thu thập, xử lý đối với các vi phạm đảm bảo trật tự đô thị, ATGT, tạo lập được cơ chế phối hợp, chia sẻ hiệu quả dữ liệu với các cơ quan thông qua quy trình truyền thống kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại.

Thượng tá Lê Viết Phương, Phó Trưởng Công an TP. Huế chia sẻ, với sự hỗ trợ từ IOC, CSGT đã nâng cao hiệu quả trong việc gìn giữ đảm bảo trật tự ATGT, góp phần mang lại bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn IOC tiếp tục phối hợp với cơ quan công an, nhất là truy tìm đối tượng gây ra các vụ TNGT bỏ trốn, các hành vi vi phạm giao thông mà lực lượng công an không quán xuyến hết...

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn thông tin, phần mềm được triển khai theo cơ chế giám sát lưu vết và không thể có bất cứ hành động nào có thể can thiệp xóa dữ liệu. Tất cả các thông tin này đều công khai trên trang web để người dân giám sát cho nên không thể có chuyện can thiệp xử lý vi phạm ở đây.

“Thời gian tới, IOC sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất lắp đặt thêm một số camera tại các vị trí trọng điểm, nhất là các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, TNGT. Đồng thời, phối hợp với cơ quan công an tổ chức tập huấn, nâng cao hơn nữa nghiệp vụ xác minh dữ liệu đầu vào để phục vụ tốt hơn công tác nắm bắt vi phạm, chuyển dữ liệu cho cơ quan công an có cơ sở xử lý nhanh chóng, kịp thời và chính xác hơn”- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

9 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn TP. Huế xảy ra 292 vụ TNGT, làm chết 21 người, bị thương 264 người; so với cùng kỳ giảm 105 vụ, giảm 13 người chết và giảm 107 người bị thương. Công an TP. Huế lập biên bản 9.153 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 2.000 lượt phương tiện, phạt tiền hơn 9,1 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện
Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

TIN MỚI

Return to top