ClockThứ Tư, 06/03/2019 20:21

Dựng mộ giả chờ đền bù

TTH - Qua xác định của lực lượng chức năng, có gần 100 ngôi mộ giả được dựng lên ở 2 xã: Thủy Phù và Thủy Tân (TX. Hương Thủy) để chờ giải tỏa, đền bù Dự án mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài. Những ngôi mộ giả này nằm xen lẫn trong khu vực của những ngôi mộ thật.

Tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú BàiTạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

Xen lẫn trong những ngôi mộ thật là những ngôi mộ giả để chờ đền bù

Bà Ngô Thị Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thủy Phù cho biết, quá trình kiểm tra để cắm mốc, đo đạc hiện trường phục vụ việc bàn giao mặt bằng Dự án mở rộng sân bay Quốc tế Phú Bài, chính quyền địa phương phát hiện hàng chục ngôi mộ đất “mọc” lên bất thường tại thôn 1A của xã; có ngôi được xây bằng bờ lô xung quanh; nằm trong khu vực nương rẫy, trang trại của người dân.

“Trong một thời gian ngắn không thể có số người chết nhiều như vậy, nên tôi đặt nghi vấn. Lúc đầu, chính quyền vận động người dân nếu không phải là mộ thật thì nên san bằng trả lại hiện trạng như ban đầu. Nhưng nhiều hộ vẫn kiên quyết, cho rằng là mộ thật của dòng họ. Nhiều trường hợp sau khi được vận động, thuyết phục, tuyên truyền, nên đã phối hợp với địa phương tháo dỡ, san bằng số mộ giả”, bà Ngọc cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có không ít hộ có số mộ giả rất lớn. Đơn cử như, hộ ông N.Q.P (45 tuổi), trú thôn 8A, xã Thủy Phù có đến 24 cái mộ giả.

Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, việc một số người dựng mộ giả nhằm mục đích chờ đền bù, “ăn theo” dự án. Để tránh phát hiện, các trường hợp lập mộ giả xen lẫn với các mộ thật, rồi xây líp bằng bờ lô như mộ lâu năm. Mới đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an TX. Hương Thủy phát hiện, tại khu vực nương rẫy của hộ ông T.Q.T. có 19 ngôi mộ, thì trong đó chỉ có 7 mộ thật là của dòng họ này lâu nay; còn lại 12 cái là mộ giả. Ngoài ra, bà N.T.H.L. thừa nhận, trong 18 ngôi mộ ở trong khu vực nương rẫy của gia đình bà ở xã Thủy Phù thì chỉ có 5 ngôi mộ là thật; còn lại 13 ngôi mộ là giả. Tương tự, ông N.Q.T. thừa nhận cả 6 ngôi mộ đều là mộ giả.

Hiện, Công an TX.Hương Thủy và lực lượng chức năng đã yêu cầu người dân ở xã Thủy Phù tháo dỡ 31 ngôi mộ giả; hiện còn hàng chục ngôi mộ đất chưa xác định được chủ và cũng chưa biết là thật hay giả. Vấn đề này, Công an TX. Hương Thủy tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Được biết, Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài dự kiến được khởi công quý II, quý III-2019 với các hạng mục gồm: nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... Tổng mức đầu tư của dự án là 5.560 tỷ đồng với diện tích đất cần giải phóng mặt bằng khoảng 150 ha. Số tiền dự kiến chi trả đền bù giải phóng khoảng 100 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ, kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư Dự án là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vào cuối tháng 3/2019, chính quyền địa phương đang phối hợp với các đơn vị rà soát công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn

TIN MỚI

Return to top