ClockThứ Bảy, 04/01/2020 06:00

Đúng người, đúng đối tượng

TTH - Đó là tiêu chí của Ban Cứu trợ tỉnh do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh thành lập, nhằm phân bố các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, sự cố nghiêm trọng…

Hơn 74 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên taiƯu tiên nguồn lực cho công tác phòng chống thiên tai

Tiếp nhận khoản tiền hỗ trợ khắc phục thiên tai từ các đơn vị

Nhanh chóng, kịp thời

Là địa phương tiếp nhận số lượng tiền, hàng cứu trợ lớn nhất trên địa bàn TP. Huế, giai đoạn 2009 - 2018, Mặt trận phường Hương Sơ đã nhận tiền từ Mặt trận cấp trên và vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn với tổng số tiền trên 620 triệu đồng; trong đó số tiền vận động trên địa bàn gần 500 triệu đồng. Qua đó, hỗ trợ 2.000 thùng sữa và 7.800 kg gạo, tặng hơn 2.400 suất quà cho các hộ đặc biệt khó khăn…

Bà Trần Thị Lan, người dân sống tại khu vực 5 (phường Hương Sơ) kể, nơi đây có đông bà con tái định cư sinh sống nên luôn được các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ. Nhất là gặp khi bão lụt, sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất kịp thời, đã giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt, sớm ổn định cuộc sống.

Bà Huỳnh Thị Bảo Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Hương Sơ cho biết, mỗi khi có thiên tai lũ lụt xảy ra tại địa phương hoặc ở ngoài địa phương, đơn vị chủ động xin ý kiến Thường trực Đảng ủy để kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ Quỹ cứu trợ để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả; đồng thời xây dựng kế hoạch vận động và tổ chức triển khai thực hiện đến tận cơ sở.

Để đảm bảo minh bạch, trong đợt vận động, Mặt trận phường báo cáo tiến độ huy động, số tiền ủng hộ đến các đơn vị, cá nhân đã đóng góp bằng văn bản để cùng đối chiếu, giám sát việc thực hiện. Đồng thời, báo cáo kết quả các đợt vận động cho mặt trận cấp trên.

Tại xã Phú Diên (Phú Vang), trong thời gian xảy ra sự cố môi trường biển năm 2016, Ủy ban MTTQVN xã tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân bình tĩnh, tin tưởng chờ ý kiến giải quyết của Chính phủ; đồng thời phân công các thành viên trực tiếp khảo sát, xem xét, thẩm tra, tập hợp danh sách các đối tượng bị thiệt hại, tiếp nhận cấp phát hàng cứu trợ. Kết quả, đơn vị đã tiếp nhận và phân phối hơn 2,2 tỷ đồng và gần 270 tấn gạo, nhu yếu phẩm cho các đối tượng bị thiệt hại từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và nhà hảo tâm trong, ngoài nước.

Việc khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại theo thứ tự cần được ưu tiên hỗ trợ được bàn bạc dân chủ, công khai trong Ban vận động và niêm yết tại trụ sở UBND xã; công tác quản lý đảm bảo việc cấp phát tiền, hàng cứu trợ đến tận tay và đúng theo địa chỉ người nhận khi tổ chức, cá nhân tài trợ có yêu cầu.

Hiệu quả

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQVN tỉnh, trong 10 năm qua, Ban Cứu trợ tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai và các hộ ngư dân đang gặp khó khăn do hiện tượng thủy hải sản chết hàng loạt trên địa bàn tỉnh. Tiền, hàng tiếp nhận được Ban Cứu trợ tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận địa phương khẩn trương, nhanh chóng chuyển đến tận tay người dân vùng lũ, vùng bị thiệt hại một cách kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, tiếp thêm động lực để bà con sớm vực dậy. Qua đó, thể hiện tình đoàn kết, sự đùm bọc của đồng bào cả nước cũng như cộng đồng quốc tế cùng hướng về đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Trong 10 năm qua, Ban Cứu trợ tỉnh tiếp nhận được hơn 87,2 tỷ đồng, đã phân bổ cho các địa phương hỗ trợ đến người dân bị thiệt hại do thiên tai hơn 74,2 tỷ đồng và tồn quỹ hiện nay là 13,1 tỷ đồng. Ban Cứu trợ cấp huyện, xã đã vận động được 47,2 triệu đồng và cùng nguồn phân bổ của tỉnh kịp thời hỗ trợ đến người dân đảm bảo minh bạch, công khai, đúng đối tượng.

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định 64 của Chính phủ (2009 - 2018) về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ Nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Nguyễn Nam Tiến đúc rút, những năm qua, Mặt trận các cấp đã rút kinh nghiệm, thay đổi phương thức triển khai cứu trợ và có quy chế, quy định rõ ràng hơn về công tác này với tinh thần đơn giản, nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, vẫn còn một số địa phương chưa thực hiện tốt, thiếu sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bên liên quan, đây là điều cần chú trọng cải thiện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển

UBND tỉnh có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài chính; UBND các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và UBND thị xã Hương Trà về việc tổ chức thực hiện chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển theo Quyết định số 309/QĐ-TTg ngày 09/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chi trả kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top