ClockThứ Hai, 13/07/2015 11:55

Đừng phiền thượng đế

TTH - Bán hàng rong, vé số, hát rong, ăn xin, quyên góp từ thiện... đang trở thành một hiện tượng gây bức xúc trong xã hội. Lực lượng này cứ quần thảo khắp mọi nơi; từ quán ăn, nhà hàng đến cả cây xăng, quán cóc... không lúc nào để cho người ta được ngơi nghỉ, thoải mái.

Không chỉ khách đến Huế mà chính ngay người dân Huế cũng rất phàn nàn về vấn đề này. Bạn bè, người thân gặp nhau chưa kịp hàn huyên đã bị những lời mời quấy rối làm cụt hứng. Cứ hết lượt này đến lượt khác, năn nỉ ỉ ôi buộc người ta mua hoặc cho tiền cho bằng được. Mà khách vào quán, đâu phải ai cũng nhiều tiền. Đôi khi chỉ được mời nhưng lực lượng này không bao giờ cảm thông. Từ chối thì cứ như keo kiệt, thiếu lòng bao dung với người nghèo, nhưng mua thì không xuể, thậm chí nhiều thứ bị ép mua nhưng không biết để làm chi. Nhiều vị khách phải muối mặt với người ngồi cùng bàn, khi nổi cáu với nhóm người này.

Trong tầng lớp đó có những hoàn cảnh rất đáng thương; song không ít những trường hợp lợi dụng, coi đây như một cái nghề hái ra tiền. Nhiều người già, tàn tật, trẻ em còn bị người lớn và một số đối tượng lười lao động sắp đặt để thu lợi. Ở một số thành phố như Đà Nẵng, Hội An đã thực hiện nhiều biện pháp để chấn chỉnh tình trạng trên và đã có được kết quả rất tốt. Mới đây, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ban hành quyết định về việc quản lý, nuôi dưỡng người ăn xin, người sinh sống lang thang trên địa bàn; đồng thời, kêu gọi người dân thành phố không cho tiền người ăn xin...

Thừa Thiên Huế cũng đã chấn chỉnh có hiệu quả tình trạng ăn xin, chèo kéo du khách ở các điểm tham quan du lịch từ nhiều năm trước. Song, tình trạng đó lại đang biến tướng tại nội đô. Việc quản lý, có chính sách hỗ trợ, nuôi dưỡng các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thực sự, để họ không còn lang thang kiếm sống là điều cần thiết. Qua đó, cũng để thanh lọc những trường hợp lợi dụng vấn đề này làm ăn không chính đáng. Kinh phí có thể tăng một phần hợp lý từ trong các hóa đơn thức ăn, nước uống của thực khách để làm quỹ bảo trợ xã hội. Thà đắt một chút nhưng thực khách vẫn cảm thấy thoải mái hơn, khỏi bị quấy rối, phiền hà!

Nhắc đến Huế, người ta nghĩ ngay đến thành phố du lịch, với những di tích lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên nổi trội. Ngày hội Du lịch-Huế 2015 vừa mới diễn ra đã gây sự chú ý lớn đối người dân, du khách và những người yêu Huế, quan tâm tới Huế. Sự kiện còn có ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam và 40 năm Ngày thành lập ngành du lịch Thừa Thiên Huế.

40 năm qua, du lịch Thừa Thiên Huế vẫn ổn định, phát triển. Nhiều chính sách kích cầu du lịch được triển khai đã thu hút được du khách; song, sự tăng trưởng vẫn chưa được mạnh mẽ. Còn nhiều giải pháp cho du lịch Thừa Thiên Huế phát triển cao hơn nữa, xứng tầm với vùng đất di sản, có cảnh quan thiên nhiên phong phú. Một trong những giải pháp cần thiết là phải quản lý chấn chỉnh nạn hàng rong, ăn xin, nhằm tạo sự thoải mái cho khách; để Huế thực sự là thành phố văn minh, thành phố đáng sống!

Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top