ClockThứ Sáu, 27/03/2020 12:38

Dừng tất cả mọi hoạt động hội họp, tập trung 20 người trở lên

TTH.VN - Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng nay (27/3), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Phan Ngọc Thọ nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ nói “chúng ta có 2 tuần để hành động và virus sẽ lây lan nhanh hơn hành động của chúng ta nếu chúng ta không triển khai phòng chống kịp thời, quyết liệt”. Do đó, tạm dừng mọi hoạt động hội họp, tập trung có 20 người, có chế tài xử lý nghiêm những người vi phạm.

Phát huy sức trẻ, chung tay phòng chống dịch COVID-19Việt Nam ghi nhận thêm 5 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số 1532 tập thể và 5 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phòng chống dịch COVID-19Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi chính quyền, người dân và doanh nghiệp cùng đồng hành chống COVID-192 trường hợp âm tính COVID-19 được xuất việnĐóng quán cà phê, kêu gọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc thọ thăm hỏi, tặng quà động viên lực lượng thanh niên làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra y tế

Mỗi người dân có trách nhiệm với sức khỏe của mình

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ biểu dương ngành y tế, các cấp, các ngành, Ban chỉ đạo đã quyết liệt thực hiện nghiêm với quyết tâm cao trong triển khai các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, UBND tỉnh đề ra trong những ngày qua nên công tác phòng chống dịch vẫn trong tầm kiểm soát. Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi mỗi người dân phải có trách nhiệm với sức khoẻ, tính mạng của mình, của những người xung quanh và cần có trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện thật tốt các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Cho rằng việc lây nhiễm COVID-19 đang diễn biến phức tạp, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, có trường hợp nhiễm tại cộng đồng nhưng chưa được phát hiện, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp cần tăng tốc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tinh thần “Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu cao nhất hiện nay”.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ít nhất trong 2 tuần tới, người đứng đầu chính quyền các cấp tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người cùng một chỗ. Tạm đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, vui chơi giải trí không cần thiết, như dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, sân vận động, câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, các điểm tập thể dục ngoài trời, điểm du lịch cộng đồng, quán cà phê, quán ăn, nhà hàng; khuyến khích việc bán hàng qua mạng, giao tận nhà.

Giao UBND các huyện, thị xã, TP. Huế chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện; đồng thời nghiên cứu đề xuất phương án tăng cường quản lý giám sát dịch bệnh tại các chợ, siêu thị. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, sẽ xử lý nghiêm chính quyền địa phương nếu để xảy ra việc tập trung trên 20 người cùng một chỗ. Cán bộ, đảng viên phải nêu gương thực hiện nghiêm và tuyên truyền cho người khác thực hiện.

Ít di chuyển, thay đổi thói quen làm việc

Các mặt hàng thiết yếu tại các chợ, siêu thị vẫn đảm bảo cho người dân mua sắm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, để bảo đảm an toàn, nhất là thời điểm hiện nay và thời gian tới, người dân nên ít di chuyển và thay đổi phương thức làm việc, từ trực tiếp sang trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm. Các cấp, các ngành tiếp tục thay đổi thói quen làm việc để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Cần tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ xét nghiệm, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng. Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc tất cả các trường hợp đang được cách ly tập trung. Các địa phương phải kiểm soát các trường hợp nghi ngờ để thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà, nơi cư trú. 

Tiếp tục rà soát lại các cơ sở cách ly, bổ sung cơ sở vật chất đảm bảo tiếp nhận cách ly 8.000- 10.000 người. Không tiếp nhận nguồn hàng của người thân gửi vào khu cách ly. Các đơn vị, điện, nước, viễn thông hỗ trợ cho các cơ sở cách ly, có thể vừa hoàn thiện vừa tiếp nhận người người đến cách ly. Tôi cũng đã gửi thư cho các tổ chức, cá nhân để ủng hộ công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay tỉnh đang tiếp nhận tàu hàng để đảm bảo ổn định sản xuất. Các cảng Chân Mây, Thuận An có phương án quản lý xuất nhập cảnh, cách ly và xử lý công dân tham gia tiếp nhận hàng, kiểm tra y tế hàng ngày.

Chưa phát sinh thêm ca bệnh mới

Bên trong khu cách ly đặc biệt điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2. Ảnh: NL

Đến hết ngày 26/3, số lượng bệnh nhân dương tính COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cơ sở 2  là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị (không phát sinh thêm).

Số lượng được cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 là: 4 người (tăng 1); cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 1.004 người (Trường Quân sự tỉnh: 267; Trường CĐ Nghề 23: 431 người; Trung đoàn 176: 181 người; Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn  nhân lực Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang): 124 người.

Số lượng cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang): 1; cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 42 người (TP. Huế: 20; Hương Thủy: 5, Phú Lộc: 14, Phú Vang: 2, Hương Trà: 1); số lượng giám sát tại nơi ở/lưu trú: 559 người; cách ly tại bệnh viện Lao và bệnh phổi: 23 (không phát sinh thêm).

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm (XN) lần 1 cho 540 người, lần 2 cho 57 người. Kết quả XN lần 1: có 2 ca dương tính (ngày 8/3 và 14/03), 247 ca âm tính và 291 mẫu đang chờ kết quả); XN lần 2: có 1/57 mẫu, trong đó có 56 mẫu âm tính; 1 mẫu chờ kết quả.

Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định. Riêng có 1 bệnh nhân nữ người Anh (đã xét nghiệm âm tính) đang cách ly y tế tại BVTW Huế cơ sở 2 có bệnh tim mạch, huyết áp nặng... hiện đang được điều trị.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Sáng tạo đổi mới cách làm trong các hợp tác xã

Sáng 19/1, Ban chỉ đạo phát triển kinh thể tập thể tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương chủ trì hội nghị.

Sáng tạo đổi mới cách làm trong các hợp tác xã
Return to top