ClockThứ Sáu, 07/02/2020 14:20

Dừng tổ chức lễ hội để chống dịch: Người dân đồng tình

TTH - Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, trước mắt, tất cả các hoạt động lễ hội, văn hóa, nghệ thuật, thể thao đều tạm dừng tổ chức.

Dịch virus corona ảnh hưởng đến kinh tế và chính trị toàn cầuWHO kêu gọi 675 triệu USD tăng cường chống lại virus corona

Các hoạt động lễ hội văn hóa, nghệ thuật đều tạm dừng tổ chức

Hụt hẫng nhưng… không thể khác

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, hội vật làng Sình năm nay dừng tổ chức ngay trước thềm khai mạc. Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu (huyện Phú Vang) cho biết, công tác tổ chức hội vật làng Sình từ rạp, xới vật đến lọng, cờ xí... đều đã đâu vào đấy nhưng phải dừng vì dịch bệnh.

Theo kế hoạch, lễ hội đền Huyền Trân diễn ra trong hai ngày mùng 8 và 9 tháng Giêng (ngày 1 và 2/2). Trung tâm Văn hóa và Thông tin tỉnh đã đầu tư thời gian, công sức chuẩn bị chu đáo; chương trình nghệ thuật cũng đã được Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế dàn dựng, tập luyện công phu. Nhưng, ngay trước ngày khai hội, Sở Văn hóa và Thể thao đã quyết định không tổ chức lễ hội này. Lễ hội cầu ngư Thuận An, đua trãi sông Vực cũng đều dừng lại.

Không chỉ dừng tất cả các lễ hội đầu xuân, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật cũng dừng tất cả các chương trình thơ Nguyên tiêu chào mừng Ngày thơ Việt Nam năm nay, bao gồm đêm thơ chính diễn ra ở Nhà Kèn, công viên 3/2 và các hoạt động hưởng ứng của các câu lạc bộ thơ ở các địa phương.

An toàn là hàng đầu

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, với tập tục của người Việt Nam, đầu xuân là mùa lễ hội, không chỉ là vui chơi mà trong sâu thẳm mỗi người đều muốn hướng về tổ tiên, các giá trị cội nguồn, để được tiếp thêm nguồn năng lượng từ truyền thống bắt đầu một năm mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, an toàn cho mỗi người và cộng đồng được đặt lên hàng đầu. Việc Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị dừng tổ chức tất cả các lễ hội là hoàn toàn phù hợp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản thông báo các địa phương, các đơn vị sự nghiệp thuộc sở tạm dừng các hoạt động lễ hội văn hóa, nghệ thuật, giải đấu thể thao tập trung đông người, các hội nghị, hội thảo liên quan để tập trung phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, khuyến cáo những nơi có tụ tập đông người như di tích, danh lam thắng cảnh, chùa chiền... đều tăng cường các giải pháp tiêu độc, khử trùng, vệ sinh, đeo khẩu trang... theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

“Việc dừng tổ chức các lễ hội sẽ tạo sự hụt hẫng với một bộ phận người dân là điều không tránh khỏi, bởi đó là thói quen đã được duy trì bao đời nay. Tuy nhiên, ngành văn hóa tuyên truyền, vận động, giải thích rõ đây là vấn đề bất khả kháng, người dân cần chia sẻ, chấp hành nghiêm túc các chỉ thị của cấp trên”, ông Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xử lý biến chứng hô hấp và các vấn đề hậu COVID-19

Ngày 26/11, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình tập huấn khu vực miền Trung với nội dung xử lý biến chứng hô hấp và các vấn đề hậu COVID-19. Chương trình diễn ra trực tiếp và trực tuyến.

Xử lý biến chứng hô hấp và các vấn đề hậu COVID-19
Đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4114/VPCP-KGVX ngày 2/7/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

TIN MỚI

Return to top