ClockThứ Bảy, 09/03/2019 18:00

Đừng tự ý đốt rác nhựa, ni lông

TTH - Theo các nhà khoa học, túi nhựa, ni lông là sản phẩm được làm từ dầu hỏa, nghĩa là nó có nguyên tố hóa học hydro và carbon.

Nâng cấp công nghệ và hạ tầng lò đốt rác Điền Hải

Việc tự ý đốt rác thải nhựa, ni lông ở nhiều nơi đang gây nguy hiểm đến sức khỏe cộng đồng và ô nhiễm môi trường

Nhiều người lầm tưởng đốt rác nhựa, ni lông thành tro, thế là xong. Và cứ nghĩ đơn giản việc làm này nhằm để làm sạch, gọn vệ sinh môi trường, giảm bớt công thu gom, vận chuyển, xử lý mà không biết rằng đang gây nguy hại cho môi trường sống, bầu khí quyển. Nếu so với mức độ nguy hại của việc xả rác thải nhựa, ni lông ra môi trường sau vài trăm năm vẫn chưa thể phân hủy, khí thải độc hại từ loại rác này khi đốt tác hại trực tiếp và nhanh hơn đến sức khỏe con người, môi trường sống.

Theo các nhà khoa học, túi nhựa, ni lông là sản phẩm được làm từ dầu hỏa, nghĩa là nó có nguyên tố hóa học hydro và carbon. Khi đốt, chúng sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và fura gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hoá và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ… Trong một số loại túi ni lông có lẫn lưu huỳnh, dầu hoả nguyên chất, khi đốt cháy gặp hơi nước sẽ tạo thành axít sunfuric dưới dạng các cơn mưa axit rất có hại cho phổi.

Dù đặc biệt nguy hại đến sức khỏe, ô nhiễm không khí, thế nhưng hằng ngày, hằng giờ, nhiều nơi vẫn đang diễn ra tình trạng người dân nhóm lửa đốt rác trong đó có xen lẫn lượng lớn rác nhựa, ni lông. Đốt nhiều hay đốt ít; trong khu dân cư thành thị, nông thôn hay dọc đường to, đường nhỏ..., chỉ cần rác nhựa, ni lông bị đốt cháy đều lan tỏa những luồng khói độc nồng nặc, làm cho ai ngửi phải đều khó thở, mệt mỏi.

Chính những nguy hại của chúng, nên xử lý loại rác thải này, người dân không nên tự ý đốt mà hãy để đơn vị chuyên trách thu gom xử lý đúng quy trình, kỹ thuật, an toàn cho môi trường và sức khỏe cộng đồng. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức bằng cách gom gọn để đưa đến các điểm đổ rác đúng quy định; đồng thời phân loại, bán cho những người thu mua phế liệu tái chế.

Thêm giải pháp hữu hiệu khác, tuy nhiên đòi hỏi sự hưởng ứng, kiên trì thực hiện của cộng đồng xã hội, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đó là hạn chế và tiến đến bỏ thói quen dùng túi ni lông sử dụng 1 lần.

Với giải pháp này, vừa qua, UBND tỉnh đã kêu gọi và ban hành kế hoạch thực hiện phong trào "Nói không với túi ni lông sử dụng 1 lần" trên toàn tỉnh. Trong đó, những giải pháp được đề ra và yêu cầu cụ thể từng cơ quan, đơn vị triển khai như: khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, quầy thuốc, hiệu sách, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ... hạn chế sử dụng túi ni lông sử dụng 1 lần và có lộ trình thay thế bằng các loại túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi thân thiện môi trường, các loại lá...; không sử dụng túi ni lông sử dụng 1 lần tại các hội nghị ở địa phương và trong hoạt động hằng ngày của các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế, lực lượng vũ trang...

Ngoài huy động sự tiên phong của các cơ quan, đơn vị, mỗi người dân cũng cần chung tay thực hiện phong trào bằng cách hạn chế sử dụng, dùng các loại giỏ đựng nhiều lần khi đi mua hàng, thu gom các loại giấy báo, sách vở cũ để cung cấp cho các hộ kinh doanh có nhu cầu.  Để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sản xuất các loại túi đựng thay thế túi ni lông sử dụng 1 lần như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni lông tự hủy..., địa phương sẽ xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư cho hoạt động.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo: Nhựa vẫn đang "hiện diện rộng rãi" trong thực phẩm

Theo nghiên cứu mới của Consumer Reports, phthalates và bisphenol - hai thành phần nhựa có liên quan đến nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau như tiểu đường và rối loạn nội tiết tố - vẫn đang hiện diện rộng rãi trong các mặt hàng chủ lực của siêu thị và thức ăn nhanh, bất kể bao bì và thành phần của chúng, cũng như có chứng nhận hữu cơ hay không.

Cảnh báo Nhựa vẫn đang hiện diện rộng rãi trong thực phẩm
Góp phần hạn chế rác thải nhựa

Để góp phần hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường (BVMT), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Ninh, TP. Huế đã xây dưng mô hình "Phụ nữ xung kích tuyên truyền giảm nhựa thúc đẩy du lịch Huế thân thiện với môi trường" cùng vận động các cơ sở kinh doanh (CSKD), dịch vụ ăn uống trên địa bàn phường, nhất là tuyến phố đi bộ Hai Bà Trưng cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa (GTRTN).

Góp phần hạn chế rác thải nhựa
Đừng “tiện tay” làm việc không hay

Tự ý lấy đồ người khác dù vật dụng lớn hay nhỏ cũng là một hành động cực kỳ xấu, đừng để điều đó trở thành thói quen, thành câu chuyện bình thường.

Đừng “tiện tay” làm việc không hay

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top