ClockChủ Nhật, 11/09/2022 15:38

Được & mất

Ngày hội Lân Huế 2022 khép lại bằng đêm thi “Nhất địa bửu”Sôi động Ngày hội Lân Huế năm 2022

Một tuần trước Rằm Trung thu, Huế mở hội lân. 17 đội lân đến từ các tỉnh, thành trong cả nước đã quy tụ về Huế để dự “Lễ hội Lân Huế 2022”, nằm trong chuỗi các hoạt động sự kiện của Lễ hội mùa Thu với chủ đề “Thu quyến rũ” trong khuôn khổ Festival Huế 2022 và chào đón Lễ Quốc khánh 2/9.

Tôi là kẻ mê lân và cũng như nhiều người bạn cùng sở thích, đặc biệt mãn nhãn với những màn biểu diễn thi đấu tại lễ hội. Nếu “Địa bửu” làm cho mọi người phải trầm trồ bởi sự tinh tế trong từng chuyển động, điêu luyện trong lối biểu diễn thì những tiết mục “Mai hoa thung” lại mang đến không khí sôi động, kịch tính và đầy bất ngờ với những pha trình diễn mạo hiểm trên cao thật hấp dẫn.

Ở cái tuổi lục tuần, tôi và vợ bỗng có những đêm ngẩn ngơ nơi không gian “Trưng bày và sắp đặt đèn lồng truyền thống” với 1.000 đèn lồng các chủng loại hội tụ bên dòng Hương giang. Một cảm giác đầy hoài niệm khi bắt gặp các loại lồng đèn đa dạng đến bất ngờ của Huế: đèn lồng cung đình, đèn lồng truyền thống, đèn lồng làm từ mây tre đan Bao La, đèn Trúc Chỉ, đèn lồng xếp… Tô điểm và làm đa dạng thêm là sự tham gia trưng bày đèn lồng Trung thu cổ truyền của nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình và con giống bột của nghệ nhân Đặng Văn Hậu.

Như chợt thấm thía hơn ý nghĩa sâu sắc trong tựa đề của một status “Mang Trung thu xưa trở về” khi dừng lại nơi không gian “Trưng bày và sắp đặt đèn lồng truyền thống”. Và rồi, lại cảm thấy rộn ràng và phấn chấn khi từ không gian đèn lồng ấm áp bên dòng sông Hương, Trung thu xưa xuống phố với lễ hội quảng diễn lân - sư - rồng và rước đèn Trung thu với một lộ trình dọc theo đôi bờ sông Hương và quy tụ sự tham gia của 10 đoàn lân - sư - rồng cùng với khoảng 300 học sinh.

Ở Huế, Trung thu năm nay đến sớm trong áo xống của một lễ hội du lịch vui tươi. Thế nhưng, cũng đã cận kề rồi mà thấy quá ít những chuẩn bị cho đêm hội trăng Rằm nơi đầu xóm, cuối thôn khiến cho nhiều người lớn tuổi như tôi bất giác chạnh lòng. Nhớ sao tiếng trống lân “cắc, tùng”  từ xa vọng về. Xóm nhỏ nơi tôi ở hay buổi tối ở làng quê ven đô trong căn nhà của mạ tuyệt nhiên yên ắng. Vợ bảo ra phố mà xem, Trung thu này thấy ít bày bán đầu lân, ông địa… Rồi cũng là nàng lại bảo, là do không có ai mua. Trẻ con bây giờ tìm vui ở chiếc điện thoại, còn đâu nghĩ tới chuyện lập đội múa lân mỗi khi Trung thu về. Tôi nghĩ, giữa bao điều mới lạ có được của Trung thu hôm nay, đó là sự thiếu vắng và mất mát, gây nhiều vấn vương.

Truyền thông về Ngày hội Lân Huế 2022, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế khẳng định, lân - sư - rồng là khơi mở cho những điềm lành, vạn sự hanh thông. Ngày hội Lân Huế là món quà độc đáo mà ngành du lịch tỉnh dành tặng người dân địa phương và du khách ghé thăm Huế. Còn tôi lại nhớ tới cái sân khấu nhỏ được dựng trong khuôn viên “Trưng bày và sắp đặt đèn lồng truyền thống”. Ở đó trong buổi tối tôi ghé thăm, đã được chứng kiến nhiều em nhỏ bước lên sân khấu và đầy phấn khích, cùng nhảy theo điệu nhạc Trung thu rộn ràng. 

Mới hay sự hấp dẫn của Trung thu trọn vẹn là cùng lúc được nghe, được xem, được chuẩn bị và trình diễn, được trải nghiệm và khám phá. Được bày sẵn bởi người lớn như hiện tại, Trung thu lung linh sắc màu nhưng lại mất đi sự hồn nhiên tươi trẻ và cảm giác được nhập cuộc và được hóa thân.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ
Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số
Return to top