ClockThứ Tư, 20/10/2021 14:42

Được & mất khi học sinh đi làm thêm

Sinh viên đi làm thêm, cẩn thận để khỏi nhận “quả đắng”Trường chuyên biệt tương lai: Nhiều dự định trong năm học mớiBài học sau những buồn vui

Đi làm thêm các em được trau dồi thêm sự tự tin, khả năng giao tiếp, lanh lợi hơn trong mọi việc. Ảnh: MC

Trong thời gian dịch bệnh, kinh tế khó khăn, nhiều học sinh cấp 3 đã cố gắng tìm kiếm cho mình 1 công việc làm thêm để có thu nhập phụ giúp gia đình, đồng thời để trau dồi thêm cho khả năng tự lập của mình. Thế nhưng, việc đi làm thêm cũng có những khó khăn, ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe và thành tích học tập của học sinh.

Khó khăn đầu tiên cần được nhắc đến là áp lực công việc. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như công việc chưa quen, nhiều học sinh khi đi làm thêm thường mắc nhiều lỗi, dẫn đến bị quản lý khiển trách. Từ đó đặt nặng tâm lý cho mình là phải hoàn thành công việc một cách hoàn hảo, khiến cho học sinh mất hứng thú khi làm việc.

Lượng công việc nhiều gấp bội so với lúc chưa đi làm cũng khiến cho học sinh phải chịu áp lực. Thay vì chỉ chú tâm vào việc học, lúc này, học sinh cần phải chú tâm vào cả công việc cũng như phân bố thời gian một cách hợp lý. Mới đầu, do chưa quen nên học sinh sẽ cảm thấy bị quá tải, dễ dẫn đến mệt mỏi.

Khó khăn thứ hai là vấn đề ảnh hưởng sức khỏe khiến thành tích học tập có thể đi xuống. Với xu hướng hiện nay, việc chạy đua thành tích khiến học sinh phải gồng mình để hoàn thành kịp lượng bài tập khổng lồ, các đồ án thuyết trình trong thời gian ngắn. Khi đi làm thêm, học sinh đã phải “cắn vào” một lượng lớn thời gian dành cho việc hoàn thành bài tập, buộc phải dùng thời gian ít ỏi của việc giải trí và nghỉ ngơi của mình cho việc này. Chính điều này gây hệ lụy tiêu cực đến sức khỏe, làm cho kết quả học tập của các em ở lớp cũng kém hơn.

Bản thân là học sinh THPT đang làm công việc bán hàng tại một shop áo quần, em cũng đã trải qua tất cả khó khăn trên. Sau một thời gian làm việc, em đã đúc kết cho mình một số kinh nghiệm để có thể vừa có tinh thần thoải mái, vừa học tập tốt, vừa đủ sức khỏe để làm việc như sau:

Đầu tiên, khi đã xác định muốn làm việc ngoài giờ, học sinh cần chắc chắn rằng mình sẽ tập trung 100% vào những giờ học để tiếp thu kiến thức tốt nhất, tiết kiệm thời gian học bài cũ cũng như làm bài tập. Việc này sẽ giúp chúng ta học chắc kiến thức hơn, cũng như có một lượng thời gian nhất định để nghỉ ngơi vào buổi tối.

Tiếp nữa, khi làm việc, hãy cố gắng quan sát để học hỏi, chủ động làm việc không đợi bị nhắc nhở. Cho dù đã làm tốt hay chưa thì người quản lý sẽ có thiện cảm, chuyện khiển trách sẽ không xảy ra nếu chúng ta biết chủ động. Và hãy cố gắng giao tiếp nhiều hơn để rèn luyện tính tự tin của mình.

Em thấy việc làm thêm ở lứa tuổi học sinh mang lại rất nhiều lợi ích. Ngoài việc có thêm thu nhập, em còn được trau dồi thêm sự tự tin, khả năng giao tiếp, lanh lợi hơn trong mọi việc, rèn luyện tính siêng năng và kiên trì của mình. Sẽ có những khó khăn trong thời gian đầu, nhưng nếu chịu khó, học hỏi, chăm chỉ, không bị lan man giữa học và làm thì chắc chắn rằng học sinh cấp 3 nào cũng có thể làm thêm một cách thoải mái.

Nhật Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Return to top