Thể thao

Đường chạy - nụ cười

ClockThứ Bảy, 05/12/2020 14:46
TTH - Lần đầu tiên, sự kiện chạy tiếp sức liên tỉnh “Vì nụ cười trẻ thơ” được phát động tại Huế với tổng lộ trình được xem là kỷ lục từ trước đến nay. Toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ chuyển vào quỹ ủng hộ cho chương trình phẫu thuật nhân đạo của Tổ chức phi lợi nhuận hoạt động ở lĩnh vực y tế, sức khỏe Operation Smile (Phẫu thuật nụ cười).

Gần 1.500 vận động viên chạy dưới mưa

Niềm vui khi hoàn thành chặng 5: Ga Lăng Cô - đỉnh đèo Hải Vân. Ảnh: HỒNG LONG

Nơi trái tim hướng về trái tim

23h đêm 27/11, một nhóm 15 người tập trung ở Phu Văn Lâu. Sau khi trao đổi, khởi động, khoác lên mình những chiếc áo phản quang, nhóm người này xếp thành một hàng dài và… chạy. Vậy họ là ai? Nửa đêm, nửa hôm tự nhiên kéo nhau chạy? Rồi chạy đi đâu? Chạy để làm gì?

Vâng, đó là những thành viên của Huế Triathlon Club (HTC) – nơi tập hợp những người Huế có chung đam mê với 3 môn phối hợp: chạy bộ, đạp xe và bơi. Và, sự kiện hôm đó có tên “Chạy tiếp sức vì nụ cười trẻ thơ” do HTC phối hợp với Danang Triathlon Club (DTC) và Tổ chức Operation Smile tổ chức để góp phần gây quỹ ủng hộ và lan tỏa yêu thương tại chương trình “Phẫu thuật nụ cười” do Tổ chức Operation Smile thực hiện, dự kiến diễn ra từ 4 – 8/12 tại Bệnh viện Trung ương Huế, nhằm mang lại nụ cười cho khoảng 100 em nhỏ không may bị dị tật bẩm sinh.

Chinh phục Hải Vân Quan

Xuất phát từ Phu Văn Lâu (TP. Huế) và kết thúc tại TP. Hội An - Quảng Nam, “Chạy tiếp sức vì nụ cười trẻ thơ” có lộ trình 150km, được chia làm 11 chặng, mỗi chặng từ 9 – 21km. Sau khi hoàn tất 5 chặng ở địa phận Huế, các thành viên của HTC sẽ được thành viên DTC đón ở đỉnh đèo Hải Vân để chạy quanh TP. Đà Nẵng, tiếp đó, cùng với các runners (tạm dịch những người chạy bộ) đến từ Danang Runners, Sơn Trà Runners và Operation Smile hoàn tất hành trình ở đích đến phố cổ Hội An.

Trong suốt hành trình nửa đêm về sáng từ TP. Huế đến đỉnh đèo Hải Vân, không phải chặng nào cũng suôn sẻ. Nếu như chặng 1: Phu Văn Lâu – Trạm Thu phí Phú Bài tiết trời mát mẻ, đường chạy tương đối khô ráo, thì đến chặng 2 (Trạm thu phí Phú Bài – UBND huyện Phú Lộc), trời sầm sập mưa, tiếp đó, những chặng ngang qua nhà thờ Thừa Lưu, ga Lăng Cô, Hải Vân, các runners phải chạy trong le lói đèn xe, trong gió mưa tầm tã, trước những dốc, đèo quanh co cao vút…

Tất nhiên, để đảm bảo an toàn, trong suốt hành trình, các runners luôn có xe máy đi trước dẫn đường, có support (chạy dẫn tốc - người của BTC chạy cùng để hỗ trợ VĐV) đội đèn chiếu trên đầu chạy cùng, có xe ô tô với đầy đủ dụng cụ y tế sơ cấp cứu khoá đuôi, nhưng sự vất vả mà họ đối diện không hề nhỏ.

Ghi lại những khoảnh khắc cùng nhóm HDC trước giờ hoàn thành hành trình đến Hội An

Vậy mà họ vẫn chạy, vẫn cười tươi và băng lên phía trước, quyết hoàn thành từng mục tiêu bản thân đặt ra trên mỗi cung đường, bởi họ biết, với mỗi km hợp lệ chinh phục được cũng có nghĩa đã đóng góp thêm một phần kinh phí để cùng chung tay mang lại nụ cười cho những trẻ em thiệt thòi.

Sau 15 tiếng miệt mài, hơn 30 VĐV đến từ HTC, DTC, Danang Runners, Sơn Trà Runners và Operation Smile đã hoàn thành chặng đường ấn tượng 150km từ TP. Huế đến TP. Hội An vào sáng 28/11. Và tôi gọi, đó là hành trình của những trái tim hướng về trái tim.

Lan tỏa những bước chân thiện nguyện

Thành lập giữa tháng 5/2020 với 10 thành viên chủ chốt sống ở Huế, hiện HTC đã có số thành viên tham gia lên đến 500 người. Dù làm nhiều nghề khác nhau, như kỹ sư, công chức, kinh doanh... nhưng tất cả có chung đam mê với chạy bộ, đạp xe, bơi và thiện nguyện.

“Huế là nơi có điều kiện thuận lợi để luyện tập 3 môn phối hợp khi địa hình hội tụ đầy đủ các điều kiện như: sông, suối, núi, đèo cùng những cung đường đẹp đến nao lòng. Ngoài mục đích rèn luyện để tham gia Iron Man 70.3 VietNam, HTC còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm để mọi cá nhân có thể cùng nhau tiến bộ trong quá trình tập luyện, thi đấu, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao đến với cộng đồng”, anh Nguyễn Tiến Dũng – Chủ nhiệm CLB HTC cho biết.

Bên cạnh lan tỏa tinh thần thể thao, mục tiêu của HTC là luôn hướng đến những giá trị nhân văn và tình cảm, sự tự hào với quê hương. “Màu áo mà các thành viên HTC đang mặc được thiết kế dựa trên ý tưởng chủ đạo từ màu xanh của sông Hương và đất trời xứ Huế - môi trường tập luyện tuyệt vời của 3 môn phối hợp: bơi, đạp, chạy. Từ chiếc áo này, chúng tôi mong muốn góp phần lan toả những nét đẹp không nơi nào có được của mảnh đất Cố đô ở những nơi các thành viên HTC có dịp ngang qua”, chị Nguyễn Ngọt, một thành viên HTC chia sẻ.

Cũng trong những ngày thành lập cho đến nay, ngoài những lần phát động, tham gia với người dân, chính quyền chung tay làm sạch dòng Hương, khắc phục hậu quả sau những đợt thiên tai liên tiếp vừa qua, cuối tháng 10, những thành viên của HTC đã tổ chức sự kiện “Chạy vì Huế” trong 6 ngày, thu hút gần 200 runners trên khắp mọi miền Tổ quốc. Và từ gần 5.000km, các runners thực hiện được qua sự kiện nói trên cùng sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, HTC đã trao hàng chục phần quà đến tay người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai vừa qua ở 2 phường: Thuận Lộc và An Hoà (TP. Huế).

Bài: HÀN ĐĂNG - Ảnh: HỒNG LONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bơi ở sông lớn

Rằng có câu “cửa miệng” dành cho bóng đá nói chung và thể thao Việt Nam nói riêng, đấu trường SEA Games như “ao làng”, ASIAD được ví với “sông lớn” và Olympic là “biển cả”. Nói vậy xem chừng vẫn không… ngoa. Cứ thử mà xem. Mới đây nhất là SEA Games 32, thể thao Việt Nam đứng đầu với 355 tấm huy chương, trong đó có 136 huy chương vàng. Cũng cách nay không lâu là ASIAD 18, tổng số huy chương của đoàn thể thao Việt Nam là 39 chiếc, trong đó huy chương vàng chỉ vẻn vẹn có 5 chiếc. Còn lần này chỉ tiêu “vàng” cũng chỉ khiêm tốn từ 2 - 5 huy chương.

Bơi ở sông lớn
Về Huế đi bơi

Cùng với đi bộ, nhiều người Huế đang chọn bơi làm môn thể thao, vừa để thư giãn và cũng là để luyện tập, nâng cao sức khỏe.

Về Huế đi bơi
Return to top