ClockThứ Bảy, 09/03/2019 07:00

Đường “chờ lún” tiềm ẩn tai nạn

TTH - Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao Quốc lộ 1A thuộc Dự án Hầm đường bộ Phước Tượng (gọi tắt là hạng mục) đi qua địa bàn xã Lộc Trì (Phú Lộc) ngưng thi công khoảng 1 năm nay. Tuyến đường mới chưa xong, trong khi điểm đấu nối cũ trước hầm Phước Tượng tiềm ẩn tai nạn hàng ngày.

Đường nối Quốc lộ 49B đi Tỉnh lộ 6 xuống cấp nặng“Chật vật” chờ nâng cấp Quốc lộ 49BKhắc phục “điểm đen” tại nút giao Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1A

Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao Quốc lộ 1A thuộc Dự án Hầm đường bộ Phước Tượng ngưng thi công nhiều tháng nay

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Hạng mục bắt đầu triển khai thi công từ tháng 3/2017 và dự kiến tháng 3/2018 sẽ xong. Tuy nhiên, hiện nay, công trường vắng hoe. Hơn 400m mặt đường đấu nối từ Quốc lộ 49B ra Quốc lộ 1A đã được phủ đất cấp phối.

Cạnh đó, một tuyến cống đã xây xong nhưng trên công trình, các ống cống ngổn ngang. Từ Quốc lộ 49B đến điểm thi công giao với Quốc lộ 1A, đơn vị thi công đã rào chắn.

Việc công trình ngưng thi công với hiện trạng công trường ngổn ngang nêu trên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khu vực trước hầm Phước Tượng - tại điểm đấu nối cũ giữa Quốc lộ 49B với Quốc lộ 1A. Cụ thể, các phương tiện lưu thông từ Quốc lộ 49B ra và các phương tiện từ ngoài hầm vào hoặc rẽ trái xuống Quốc lộ 49B đều rất khó khăn do khuất tầm nhìn. Tại điểm giao này, mặt đường rất cao, gây khó khăn khi di chuyển cho các phương tiện.

Một số người dân cho biết, khi lưu thông vào nút giao thông này, chỉ cần một chút “sơ sẩy” là có thể xảy ra tai nạn và thực tế khu vực trước nút giao thông này cũng đã từng xảy ra nhiều vụ va quẹt, các phương tiện đâm nhau gây thiệt hại về người và tài sản. Cộng với đó, một số phương tiện như xe buýt, taxi thỉnh thoảng dừng đón, trả khách tại khu vực này khiến tình hình trật tự an toàn giao thông càng phức tạp.

Tiếp tục… chờ

Được biết, đây là hạng mục bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại quyết định số 4882/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2014. Hạng mục do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ đầu tư, Công ty TNHH BOT Hưng Phát đảm nhiệm thi công.

Công trình trên chiều dài hơn 400m, cách hầm Phước Tượng 600m gồm hai hạng mục chính đó là tổ chức nút giao thông tại điểm giao với Quốc lộ 1A và đường dẫn nối từ Quốc lộ 49B.

Theo Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT, với hạng mục đường dẫn trên chiều dài 450m, hiện nay đã xử lý nền đất yếu bằng giếng cát (sâu 12-14m), đắp đất gia tải và chờ lún để thi công các bước tiếp theo như cấp phối đá dăm, trải thảm nhựa đường và làm kè đá hai bên mép đường.

Yêu cầu lắp đèn chiếu sáng hạn chế tai nạn

Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Đường bộ II, Bộ GTVT) cho biết: Đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm khu vực đường dẫn vào hầm Phước Tượng; Sở GTVT giao đơn vị quản lý trực tiếp ở hầm Phước Tượng tiến hành sơn giảm tốc, lắp đặt đèn cảnh báo nhằm hạn chế tai nạn.

Tại nút giao từ KM0- KM0+100 với Quốc lộ 1A, đơn vị thi công cũng xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất với chiều sâu từ 14-16m. Theo thiết kế, tại nút giao thông này sẽ xây dựng 4 làn xe và phân làn bằng các đảo giao thông. Tại các đảo này sau khi hoàn thiện tổ chức giao thông sẽ trồng cây xanh.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT cho rằng, do hạng mục bổ sung này là tuyến mới, đi qua khu đầm, ruộng có nền địa chất yếu, theo thiết kế được Bộ GTVT thẩm định phê duyệt, phương pháp xử lý nền đất yếu được đưa ra là phương pháp giếng cát và cọc xi măng đất. Hiện nay, quá trình thi công giếng cát và cọc xi măng đất này đã hoàn thành, công trình đang trong thời gian tạm ngưng chờ có kết theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

“Trong quá trình tạm ngừng thi công để xử lý đất yếu, chủ đầu tư luôn cắt cử nhân lực hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua công trường đang thi công, đảm bảo an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn”, ông Nam giải bày.

Theo ông Nam, về tổng thể tất cả các hạng mục của Quốc lộ 49B đã thi công được 75% khối lượng công việc. Cụ thể, tại Km0+00 đến Km0+100 đã hoàn thành quá trình thi công cọc xi măng đất; Km0+100 đến Km0+460 đã hoàn thành quá trình thi công giếng cát. Ngay sau khi quá trình xử lý đất yếu được hoàn thành đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án đã được phê duyệt, công trình sẽ được chủ đầu tư tiếp tục triển khai các hạng mục tiếp theo.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông
Return to top