ClockThứ Tư, 07/01/2015 04:58

Đường Điện Biên Phủ: Sẽ hoàn thành trước Tết Ất Mùi

TTH - Trước ngày 15-1, tất cả các nhà thầu phải bàn giao mặt bằng cho Ban Đầu tư và Xây dựng TP Huế tiến hành triển khai thi công phần mặt đường để thảm nhựa. Các nguyên vật liệu, phương tiện máy móc, cây xanh... đều phải được tập kết tại hiện trường để phục vụ việc thi công, thảm nhựa mặt đường Điện Biên Phủ và các hạng mục vỉa hè, bó vỉa, cây xanh,... không ngoài mục tiêu đưa đường Điện Biên Phủ vào sử dụng trước Tết Nguyên đán, là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành đối với các nhà thầu, chủ đầu tư với tiến độ dự án đường Điện Biên Phủ.

Công trình đường Điện Biên Phủ ngày 6-1

Còn nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng

Thông tin mới nhất là chúng tôi vừa nhận được từ Ban Đầu tư và Xây dựng TP Huế là, với 3 hộ dân phía gần đàn Nam Giao, TP Huế đã có văn bản xin tỉnh cho chủ trương để bố trí tái định cư cho người dân. Với các hộ còn lại sẽ xem xét tất cả các phương diện để có giải pháp tối ưu nhất. Với 3 hộ gia đình bố con ông Nguyễn Lương Long sẽ tiếp tục thương thảo để giải tỏa và bố trí tái định cư tại chỗ, sau khi hoàn tất mặt bằng tại khe Ông Doãn. Và tất nhiên như đã nêu, lần này, TP Huế sẽ áp dụng biện pháp mạnh là cưỡng chế với hộ nào cố tình không chấp hành chủ trương.
Ngoài năng lực một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu, việc kết nối thi công giữa các nhà thầu chưa ăn ý, thì nguyên nhân quan trọng khác khiến việc thi công đường Điện Biên Phủ chậm tiến độ là do công tác giải tỏa, đền bù.
Điều này đã được nhận ra, ít nhất là trong vài cuộc họp và gần nhất là tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh vừa qua. Ngoài đốc thúc các nhà thầu, gồm điện, nước, cáp ngầm, viễn thông, cây xanh..., chủ đầu tư dự án là Ban Đầu tư và Xây dựng TP Huế còn tiến hành các thủ tục cần thiết để đền bù, giải tỏa các hộ dân còn lại.
Được biết, hiện còn chừng 10 hộ chưa nhận tiền đền bù để giải tỏa, bàn giao mặt bằng. Trong đó, có 3 hộ, gồm 3 bố con ông Nguyễn Lương Long ở số nhà 172 Điện Biên Phủ, gần khe Ông Doãn vẫn chưa đồng ý với giá đền bù, phương án bố trí tái định cư...
Ông Nguyễn Lương Pháp, một trong 3 hộ này dứt khoát: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương mở rộng đường Điện Biên Phủ, nhưng Nhà nước phải làm đúng quy định của pháp luật. Tôi không đòi hỏi, chỉ mong quyền lợi của chúng tôi được hưởng đúng theo quy định”. Quyền lợi theo cách nói của ông Nguyễn Lương Pháp là sau khi giải tỏa 3 hộ của đại gia đình ông còn lại khoảng 100m2 đất ở. Nếu chia ba, mỗi hộ được hơn 33m. Theo ông này, dưới 40m phải được tái định cư, nhưng nơi tái định cư phải bằng và ngang với nơi ở cũ. “Chúng tôi đang ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ, dù không giàu có nhưng cũng kiếm được ngày hai bữa cơm. Làm ăn với khách quen rồi, chừ chuyển đến nơi khác có phải dễ đâu. Làm ăn càng ngày càng khó”, ông Pháp bộc bạch.
Hộ ông Phan Văn Hùng ở 216 Điện Biên Phủ vì chưa đồng tình với việc áp giá đền bù, cũng là 1 trong 10 hộ chưa nhận tiền đền bù, để giải tỏa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 3 hộ khác ở gần đàn Nam Giao thì còn khiếu nại không chỉ về giá đền bù mà còn ở phần đất tái định cư. Theo các hộ này, diện tích gia đình họ bị giải tỏa lớn, nếu không bố trí tái định cư, họ bị thiệt.
Sẽ cưỡng chế
Một biện pháp khá cứng rắn được UBND TP Huế, các đơn vị liên quan sẽ áp dụng trong thời gian ngắn nữa, nhằm đảm bảo tiến độ dự án đường Điện Biên Phủ là cưỡng chế những hộ cố tình gây khó cho cơ quan quản lý.
Ngoài biện pháp cưỡng chế đối với các hộ dân không chấp hành, UBND TP Huế cần có chế tài với các nhà thầu, đơn vị thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Dù ghi nhận của chúng tôi những ngày gần đây, hầu như các đơn vị thi công hạ tầng kỹ thuật đều tăng ca, tăng kíp, song việc đảm bảo an toàn giao thông chưa được chấp hành nghiêm túc.

Các hạng mục điện nước đang được khẩn trương thi công

 
Không bàn nhiều đến nỗi vất vả của người dân sống hai bên đường Điện Biên Phủ và cả những người ngày ngày phải qua đoạn đường dài 2,2km ngổn ngang này, hẳn ai cũng dễ dàng hình dung sự bức bối khi hàng ngày, tiếng xe ben, xe tải, xe ủi chậy ầm ầm, tiếng đe, tiếng búa, tiếng đập xình xịch, tiếng người lao xao, nắng bụi, mưa lầy lội... trên đại công trường đường Điện Biên Phủ, song vì mục đích chung sẽ có con đường mới khang trang, tinh tươm, hiện đại nên hầu như mọi người đều ủng hộ chủ trương chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ, trong đó việc hơn 400 hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là minh chứng điển hình.
Điều mong mỏi của người dân bây giờ là tiến độ của đường Điện Biên Phủ sẽ hoàn thành đúng như lời Chủ tịch UBND TP Huế để Tết này, người dân được lưu thông trên con đường láng nhựa sạch boong đi chúc Tết, trong niềm vui hân hoan, trọn vẹn.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top