ClockThứ Năm, 06/10/2011 04:50

Đường gian nan đến trường của hai anh em mồ côi

TTH - Cha mẹ mất trong cơn lũ năm 2001, bỏ lại 2 anh em khi mới 5 và 3 tuổi. Mười năm qua, dưới sự chăm nom của ông bà nội, hai anh em từng ngày lớn lên và được đến trường. Nay, ông bà nội đã già yếu, con đường đến trường của 2 anh em như khó khăn, chông chênh hơn...

Mưa lũ cướp đi 2 người thân

Theo đơn xin hỗ trợ của 2 em Nguyễn Văn Phố (SN 1996) và Nguyễn Thị Huế (SN 1998), chúng tôi đã về thôn Điền Lộc (Phong Xuân, Phong Điền), nơi 2 em sinh sống. Nhà 2 em nằm tít trong một ngõ nhỏ của thôn. Qua nhiều con đường ngoằn ngoèo và phải nhờ đến anh Nguyên, cán bộ văn hóa xã Phong Xuân dẫn đi, chúng tôi mới đến được nhà 2 em. Ngôi nhà không rộng, được xây từ năm 1999 giờ vẫn vậy, chưa được tô trát. Trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài bộ bàn ghế tiếp khách giữa nhà.

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đức (80 tuổi, ông nội của 2 em) cho biết, ông bà sinh được 5 người con (3 gái, 2 trai, trong đó có một người con gái bị tâm thần). Tất cả các con đều đã ra ở riêng. Riêng anh Nguyễn Văn Thành thì ở cùng ông bà. Năm 1995, anh Thành lấy chị Đoàn Thị Lê và vẫn ở cùng với ông bà. Năm 1996, anh Thành chị Lê sinh con đầu lòng là cháu Phố và đến năm 1998 sinh tiếp cháu Huế. Do cần mẫn làm ăn, nên cuộc sống gia đình tạm đủ trang trải qua ngày. Bất hạnh ập đến với gia đình vào năm 2001. Đó là vào ngày 5-3 (âm lịch) năm 2001, anh Thành lúc đó là Đội phó đội sản xuất nông nghiệp xã Phong Xuân, kiêm quản lý đập Cây Mưng (đập xả lũ khi có lụt xảy ra). Do mưa to, nước lũ dâng nhanh, nên anh đã cùng vợ ra xả lũ ở đập để bảo vệ lúa cho các cánh đồng. Vì nước chảy xiết và mạnh nên đã kéo luôn cả anh và chị trong lũ... Anh chị mất đi khi cháu Phố mới 5 tuổi, cháu Huế mới 3 tuổi. Lúc đó, các cháu vẫn chưa cảm nhận được mất mát to lớn này. Từ ngày cha mẹ các cháu mất đi, thương cháu côi cút, chúng tôi dành hết tình thương cho các cháu, nuôi các cháu khôn lớn và cho các cháu đến trường. Nay, do tuổi cao, sức yếu không biết có nuôi nổi để các cháu tiếp tục được đến trường nữa hay không.

Gian nan đường đến trường

Em Phố năm nay học tại lớp 10A4, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Phong Điền). Em Huế hiện đang là học sinh lớp 82, Trường THCS Phong Xuân. Nhận xét về 2 em Phố và Huế, thầy Nguyễn Lâm Tư, Hiệu trưởng Trường THCS Phong Xuân khẳng định: 2 em Phố và Huế là học trò chăm ngoan của trường. Hoàn cảnh của 2 em thì các thầy cô và học sinh ở đây đều biết là rất khó khăn. Ngoài giờ học, 2 em phải giúp đỡ gia đình trong cuộc mưu sinh. Tuy nhiên, không vì thế mà 2 em chểnh mảng chuyện học. Hai em là học sinh khá của trường.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, gia đình của 2 em Phố và Huế thuộc diện hộ nghèo của xã. Cả nhà chỉ trông chờ vào 5 sào ruộng. Các o, chú của 2 em đều nghèo, không giúp được gì. Hiện nay, 2 em được hưởng chế độ của Nhà nước dành cho đối tượng mồ côi cả cha lẫn mẹ như: miễn nộp học phí và các khoản thu khác; đồng thời được hỗ trợ 360.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, tiền sách vở và nhiều khoản khác... các em phải tự lo lấy. Ông bà nội các em tuổi đã cao, không giúp được gì nhiều, vì vậy con đường đến trường của 2 em thật sự khó khăn. Thông qua bài viết này, chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm để 2 em tiếp tục được đến trường, theo đuổi ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ của 2 em: Nguyễn Văn Phố và Nguyễn Thị Huế, thôn Điền Lộc, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, Huế.

Bài và ảnh: Thanh Hải

Hai em Phố và Huế cùng ông bà nội trước ngôi nhà của mình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top