ClockThứ Bảy, 31/08/2019 12:30
50 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

“Đường hành quân” thời bình

TTH - Thiếu tá Hồ Văn Nhiên là 1 trong 2 cá nhân được Tỉnh ủy đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Học tập và làm theo Bác giúp ngăn chặn suy thoái cán bộTuổi trẻ Huế triển khai chuyên đề học tập Bác năm 2019Đưa việc học Bác vào sinh hoạt chi bộ định kỳ

Từ tình cảm, tâm huyết, những đề xuất, tham mưu của Thiếu tá Hồ Văn Nhiên (dân tộc Pa Cô), Trợ lý chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nam Đông đã được biến thành hành động, để những ngôi nhà, khu vườn của dân nghèo được sửa chữa vững chắc khang trang, những con đường thôn bản nơi núi rừng Nam Đông sáng ánh điện…

Thiếu tá Hồ Văn Nhiên (thứ 2, từ phải qua) động viên, thăm hỏi gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà

“Người phía sau”

Một chiều chủ nhật, cuộc điện thoại của tôi gọi đến Thiếu tá Hồ Văn Nhiên nhưng rất lâu sau mới được “bắt máy”. Giọng gấp gáp, anh Nhiên bảo sẽ liên lạc lại sau. Lúc đó xảy ra cháy rừng, anh cùng đồng đội và các lực lượng đang khẩn trương dập lửa, cứu rừng. Đặt vấn đề sẽ viết bài về anh, Thiếu tá Nhiên cứ ngại ngần: “Có gì đặc biệt đâu, tôi cũng như những đồng đội khác, chỉ làm tốt nhiệm vụ của người lính Bộ đội Cụ Hồ”.   

Là trợ lý chính trị, nhiệm vụ của Thiếu tá Nhiên bộn bề với công tác tham mưu cho Ban Chính trị, Đảng ủy, Ban CHQS huyện, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang địa phương; cùng đơn vị tổ chức trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, giáo dục chính trị, diễn tập và xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật tại đơn vị.

Trong “vô vàn” những vấn đề có nhiệm vụ phải tham mưu, vấn đề nào cũng cần nghiên cứu, suy nghĩ, “đắn đo” để tham mưu tốt, có hiệu quả. Tuy nhiên, điều Thiếu tá Nhiên trăn trở nhất là cùng Ban Chính trị tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy trong triển khai, thực hiện kế hoạch của UBND huyện Nam Đông, về phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã khó khăn, giai đoạn 2017-2020.

“Tình cảm quân - dân lúc nào cũng như cá với nước. Ngay trong thời bình, Nhân dân vẫn là tai, là mắt, là điểm tựa giúp bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ, cầm chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc. Bộ đội cũng là lực lượng gần gũi, cùng kề vai sát cánh với người dân trong cuộc sống lao động, sản xuất..., nên rất hiểu những khó khăn của bà con ở các xã nghèo trên địa bàn huyện. Nơi đây còn không ít các hộ nghèo có hoàn cảnh già cả, neo đơn, bệnh tật. Vì vậy, cần phải lựa chọn hộ nào cần giúp nhất và giúp như thế nào để có hiệu quả cao nhất, đảm bảo đem đến cho bà con cuộc sống tốt đẹp hơn, đồng thời bồi đắp tình cảm, niềm tin để khơi gợi, lan tỏa trong cộng đồng tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, cố gắng vươn lên”- Thiếu tá Nhiên trải lòng.

Với tâm huyết đó, ngoài những chuyến phối hợp với chính quyền địa phương về địa bàn khảo sát, người trợ lý chính trị lặng lẽ “lang thang” đầu làng cuối xóm, đánh giá, lấy cơ sở thực tế sát thực nhất trước khi tham mưu cho đơn vị “đặt bút” xây dựng kế hoạch để phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lộ, Thượng Quảng giúp đỡ những hộ gia đình đối tượng chính sách.

Hết lòng

Khi những nhát cuốc đầu tiên bổ xuống nền đất để bắt đầu hình thành một ngôi nhà tình nghĩa khang trang, những người trong gia đình bệnh binh Trần Đình Viên đều rưng rưng hạnh phúc. Đáng lẽ ông Viên là trụ cột của gia đình, nhưng vì tình trạng sức khỏe của chồng, người vợ phải gồng mình với gánh mưu sinh. Có một ngôi nhà chắc chắn là điều gia đình họ chưa bao giờ mơ tới. Thế nhưng, điều kỳ diệu đó lại trở thành hiện thực, khi toàn bộ số tiền 150 triệu đồng của Bộ Quốc phòng được dùng để mua vật liệu; cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Nam Đông giúp công, cùng gia đình tự tay xây dựng. Vợ ông Viên từng xúc động bày tỏ: “Ngôi nhà càng vững chắc hơn khi có không biết bao nhiêu tình cảm, công sức, mồ hôi của bộ đội. Những người như gia đình tôi sẽ nhớ những giọt mồ hôi đó để cố gắng hơn”. Những giọt mồ hôi của bộ đội đã giúp sửa chữa nhiều ngôi nhà, cải tạo nhiều hệ thống vườn, ao, chuồng, giúp nhiều gia đình chính sách, khó khăn có cơ hội vươn lên.

“Đơn vị chúng tôi phối hợp với chính quyền các cấp kịp thời giúp đỡ đúng những trường hợp thực sự cần giúp là nhờ có công sức, đóng góp không nhỏ của Thiếu tá Hồ Văn Nhiên. Có sâu sát dân, hiểu, trăn trở từng hoàn cảnh, Thiếu tá Nhiên mới có sự tham mưu chính xác. Anh cũng luôn có mặt tại hiện trường để “coi ngó”, động viên anh em, người dân trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà, vườn…” -  Thượng tá Đặng Đình Nguyệt, Chính trị viên Ban CHQS huyện Nam Đông cho biết.

Thượng tá Nguyệt bày tỏ tự hào khi nói về những việc mà người trợ lý chính trị trong vai trò một đảng viên, một người lính Cụ Hồ đã hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc.

Trong chuyến lên Nam Đông gần đây nhất, có dịp đi trên con đường dài 3km qua các xã Thượng Lộ, Thượng Quảng, nhìn ánh điện bừng sáng khi màn đêm buông xuống núi rừng, bản làng, tôi mới cảm nhận thật sâu về niềm vui trên những gương mặt in hằn dấu vết vất vả của đồng bào cõng nắng cõng sương trên nương rẫy.

“Người dân có thể biết đây là công trình “đường điện thắp sáng đường quê”; có thể không biết có một “anh” trợ lý chính trị đã khảo sát, trăn trở, cân nhắc, tham mưu cho Ban CHQS huyện phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã đầu tư xây dựng; vận động cán bộ trong đơn vị và lực lượng vũ trang trên địa bàn đóng góp tiền của để thắp sáng đường đi cho bà con. Để từ đó lan tỏa sự đồng hành, những đơn vị khác đã đầu tư hệ thống chiếu sáng trên nhiều con đường Nam Đông. Tình cảm, tâm huyết của người trợ lý chính trị ấy có thể mãi là lặng lẽ, nhưng với anh chỉ cần làm thật tốt nhiệm vụ bằng cả tấm lòng, để góp phần mang tới cho con người, mảnh đất nơi đây những điều tốt đẹp”- Thượng tá Đặng Đình Nguyệt nói.

Trung tá Dương Văn Hoàn, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cũng chia sẻ, đồng đội tự hào cùng Nhiên vững bước trên đường hành quân của một người lính Cụ Hồ trong thời bình, cầm chắc tay súng sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc và sát cánh cùng dân xây dựng cuộc sống bình yên, phát triển.

Thiếu tá Hồ Văn Nhiên 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc; được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen trong Lễ tuyên dương “Người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017”…

Bài, ảnh: THÙY CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trung

Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại, phong cách thiết kế Hàn Quốc là một trong những xu hướng đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nổi lên thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, phong cách nội thất này thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc Thanh lịch  trẻ trung
Return to top