ClockThứ Hai, 09/11/2020 14:09

Đường thành chợ

TTH - Tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè và lòng đường ở tuyến đường Đặng Văn Ngữ, TP. Huế làm nơi buôn bán tiềm ẩn tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường kéo dài.

Chấn chỉnh việc kinh doanh gây ồn ào tại Quán 89 Bà TriệuGiành lại vỉa hè, nhìn từ phường An CựuCông viên Bia chiến công 11 cô gái Sông Hương bị chiếm dụng

Đường Đặng Văn Ngữ luôn kẹt xe do tình trạng lấn chiếm để buôn bán, kinh doanh

Có mặt tại tuyến đường Đặng Văn Ngữ sáng 2/11, kéo dài qua chợ An Cựu chừng 200m bị bóp nghẹt lại, người ta mặc nhiên buôn bán dưới lòng đường. Tầm 10 giờ, không khí nơi đây trở nên náo nhiệt, người mua, bán khá đông. Hàng hóa, cá, tôm... được bày tràn từ hai bên lề đến giữa lòng đường. Cùng với đó là mùi tanh hôi bốc lên khó chịu.

Những chiếc xe máy đi qua phải nhích từng tý một để tránh hàng hóa bày giữa lòng đường và thậm chí đụng phải những người đi xe máy lại dừng giữa lòng đường để mua hàng. Đoạn đường chưa đến 200m mà chúng tôi mất gần nửa giờ đồng hồ mới qua được.

Không chỉ đường Đặng Văn Ngữ, kiệt 19 thuộc tuyến đường này  dài hơn 100m cũng biến thành chợ. Người dân bày bán thực phẩm, cá tôm... tràn ra lòng đường.

Ông Nguyễn Hùng Tăng, phường Xuân Phú nói: Mỗi lần qua lại đây bằng xe máy phải chạy thật chậm, nếu không dễ tông vào người mua, bán hàng vì họ tụ họp mua bán tràn ra đường.

 Bà Dương Thị Xuân, trú đường Hải Triều, TP. Huế thông tin, khi có nhu cầu mua thực phẩm, cá, tôm, đến đường Đặng Văn Ngữ rất tiện. Chỉ dựng xe máy giữa đường có thể mua thực phẩm cho gia đình, không cần vào sâu trong chợ. Tuy nhiên bà Xuân vẫn mong muốn các cơ quan chức năng sắp xếp, bố trí khu vực bán hàng hợp lý để mọi người trao đổi mua bán an toàn, không cản trở giao thông.

Chị Lê Thị Hồng, kinh doanh buôn bán ở chợ An Cựu và nhiều tiểu thương khác cho rằng, buôn bán giữa đường tiện lợi hơn so với các hộ buôn bán ở ki ốt trong chợ. Họ chẳng tốn thuế mà còn hút được nhiều khách; trong khi các tiểu thương chợ An Cựu có hợp đồng lô, ki-ốt, đóng thuế này, thuế kia nhưng bán hàng ế ẩm vì khách ít vào. "Nhiều lần chúng tôi đề nghị BQL chợ An Cựu can thiệp, tạo môi trường buôn bán lành mạnh, văn minh... nhưng đến nay không chuyển biến"- chị Hồng nói.

Bà Lê Thị Hằng, Trưởng BQL chợ An Cựu cho biết, việc người dân tụ họp buôn bán hàng hóa ở đường Đặng Văn Ngữ gây cản trở giao thông diễn ra đã lâu. Tuy nhiên, vấn đề này rất khó xử lý vì khu vực tụ tập hàng quán buôn bán tự phát trên không thuộc BQL chợ An Cựu quản lý mà trách nhiệm này thuộc chính quyền sở tại và Phòng Đô thị Huế. Theo chị Hằng, tình trạng trên tồn tại qua nhiều năm, gây bức xúc cho các hộ tiểu thương có đăng ký kinh doanh chợ An Cựu nhưng BQL chợ không thể can thiệp được.

Bà Võ Anh Thư, Chủ tịch UBND phường Phú Hội, TP. Huế cho biết, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng, Đội quy tắc Đô thị Huế ra quân tuyên truyền, vận động; thậm chí xử phạt nhưng khi lực lượng chức năng vắng mặt là mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Khó hơn đoạn đường trên, nhất là kiệt 19 đường Đặng Văn Ngữ do hai phường quản lý (Phú Hội và An Đông) nên rất bất cập trong quản lý trật tự đô thị. Đây là vấn đề đau đầu cho người quản lý hành chính cấp cơ sở.

Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị TP. Huế xác nhận, tình trạng trên đã kéo dài nhiều năm và hiện nay đã đề xuất với UBND TP. Huế có giải pháp cắt cử lực lượng chức năng thường xuyên bám chốt ở khu vực trên, vừa vận động, tuyên truyền và xử lý triệt để các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, buôn bán ở chợ An Cựu và mỹ quan đô thị.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Ấn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầu

Để đảm bảo an ninh lương thực trong nước, Ấn Độ đang ngày càng hạn chế hơn đối với việc xuất khẩu gạo. Động thái này của nước xuất khẩu gạo hàng đầu có khả năng sẽ tiếp tục siết chặt nguồn cung ngũ cốc toàn cầu, đồng thời làm tăng giá gạo trên thế giới.

Ấn Độ thắt chặt xuất khẩu gạo, đe dọa giá lương thực toàn cầu
Return to top