ClockThứ Sáu, 05/08/2022 14:51

Đường Trịnh Công Sơn - những điều trông thấy

Quán nhậu ở đường Trịnh Công Sơn mọc lên san sát. Ảnh: MC

Huế - thành phố festival, thành phố văn hóa du lịch, thành phố với tiêu chí: Xanh, sạch, đẹp... Điều đó ai cũng mong muốn và tự hào về quê hương mình!

Vấn đề tôi xin đề cập ở đây là thực trạng về đường Trịnh Công Sơn - con đường mới được quy hoạch mở rộng gần đây. Với mặt bằng thuận lợi, nằm bên bờ sông Hương nhìn sang cồn Hến, đường phố Trịnh Công Sơn bỗng chốc trở nên phồn thực hẳn.

Đã lâu tôi ít có dịp về đây, bây giờ gặp lại không khỏi ngỡ ngàng... Trước mắt là quán nhậu mọc san sát mang tính chất tự phát vì mục đích lợi nhuận. Có lẽ các nhà chức trách khi quy hoạch mở đường Trịnh Công Sơn cũng không ngờ sự phát triển "choáng ngợp" đến vậy. Tôi là người thuộc loại ưa nhậu, nhưng trông thấy cảnh tượng tại đây cũng phải thốt lên: "Ui dà - "đường nhậu" Trịnh Công Sơn chừ đông nhất Huế!".

Có thể nói, thành phố phát triển năng động, giàu có, văn minh là điều vui mừng cho mọi người. Đường phố mở ra điều kiện kinh doanh, làm ăn phồn thịnh cho người dân là điều cần vận động, khuyến khích... Tuy nhiên, riêng với đường Trịnh Công Sơn, tôi xin có mấy điều góp ý:

Các nhà chức trách, quản lý địa phương cần kiểm tra, xem xét thẩm định cho phép mở quán tại đây với điều kiện phải đảm bảo trật tự, vệ sinh, đảm bảo an toàn môi trường sinh thái. Bởi vì như tôi đã trông thấy thì vấn đề vệ sinh thải uế tại các quán nhậu chưa đạt tiêu chí: Xanh, sạch, đẹp. Khách nhậu bí đường cứ tự tiện "xả lũ" ngay tại lò vệ sinh che tạm bợ ngay bờ sông Hương thơ mộng...

Về lâu dài, cần có chủ trương quy hoạch khu vực này phù hợp với nhu cầu và lợi ích chung của xã hội, phù hợp với sự phát triển chung toàn thành phố Huế. Con đường mang tên nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn tại Huế là niềm tự hào của các giới văn nghệ sĩ và những người yêu Huế.

Vì vậy, đừng để dân gian lại lấy lời ca của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rồi họa vần cho thực trạng này:

"Còn mô một cõi đi về

Chừ đây quán nhậu vỉa hè tràn lan ...".

VĂN CÔNG TOÀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”
Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn

Thế là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thỏa nỗi ước mong trở về với Huế quê hương, khởi đầu là bức tượng được dựng trong công viên ở ngã ba sông Hương và sông hộ thành Đông Ba...

Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Dự kiến đặt tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào tháng 11

Pho tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được một doanh nhân ở TP. Hồ Chí Minh tặng UBND TP. Huế hiện đã được đưa về tại trụ sở Trung tâm Công viên cây xanh Huế. Tuy nhiên do đang gặp một số vướng mắc liên quan đến việc người dân lấn chiếm công viên Trịnh Công Sơn – nơi đặt bức tượng, cũng như trở ngại thời tiết nên chưa thể tiến hành việc đặt tượng.

Dự kiến đặt tượng cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào tháng 11
Return to top