Đường Hiền Lương - Sơn Tùng - Cao Ban nhiều đoạn vừa nhỏ hẹp vừa xuống cấp
Đường trục xã nói trên có tổng chiều dài khoảng hơn 5km nối từ Tỉnh lộ 11A (đoạn từ cổng làng Hiền Lương) đến Tỉnh lộ 11C được đầu tư xây dựng từ năm 2000. Đây là tuyến đường phục vụ cho việc lưu thông, đi lại của người dân các thôn Hiền Lương, Sơn Tùng và Cao Ban- Trung Cầu - La Vần.
Ông Phan Toàn, Trưởng thôn Sơn Tùng thông tin: Đoạn đường này, hàng ngày có khoảng 100 lượt xe chuyên chở vật liệu, nông sản qua lại. Do xe tải trọng nặng nên đường và cầu nhanh xuống cấp. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cần đầu tư kinh phí nâng cấp sửa chữa tuyến đường này. Tuy nhiên, đến nay, mong chờ của người dân vẫn chưa được đáp ứng, khiến việc lưu thông đi lại khó khăn.
Khảo sát tuyến đường chúng tôi nhận thấy, nền đường rộng từ 2 đến 2,5m; mặt đường có nhiều chỗ bong tróc, xuống cấp trầm trọng. Riêng đoạn dọc hói Rào Dỏ, dài khoảng 1,5km, mặt đường bê tông chỉ rộng khoảng 2m. Bà Hoa, một người dân sống trên đường này cho biết, vừa qua, xã cho mở rộng mặt đường lên 4m. Tuy nhiên, do chỉ làm bằng đất, chưa được bê tông hóa, nên rất khó khăn trong đi lại mỗi khi gặp phải xe ô tô.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, tuyến đường Hiền Lương-Sơn Tùng-Cao Ban là tuyến đường huyết mạch của xã. Hàng ngày, có hàng trăm công nhân làm việc tại khu công nghiệp Phong Điền, học sinh của 3 thôn và các loại phương tiện chuyên chở hàng hóa, nông sản của bà con Nhân dân. Hàng năm, xã đều đầu tư khoảng 100 triệu đồng để duy tu, sửa chữa những đoạn hư hỏng nặng. Tuy nhiên, do lượng xe cộ đi lại nhiều, đường đã qua 20 năm sử dụng nên đến nay đã xuống cấp trầm trọng, không thể duy tu, sửa chữa được nữa, cần đầu tư nâng cấp mở rộng. Kinh phí làm con đường này quá lớn (khoảng trên 10 tỷ đồng), ngoài khả năng ngân sách xã. Vì vậy, cần sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, huyện.
Ông Hoàng Bá Nghiễm, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, trước mắt, ngoài duy tu sửa chữa các đoạn bong tróc, xuống cấp, phòng đã đưa vào kế hoạch khảo sát lập dự toán để bảo dưỡng thường xuyên theo dự án LRAM năm 2020. Riêng đoạn đường bê tông đi dọc hói Rào Dỏ nhỏ hẹp, phòng đã kiến nghị huyện đầu tư kinh phí để nâng cấp mở rộng mặt đường, giúp người dân lưu thông dễ dàng hơn trong thời gian tới.
Bài, ảnh: Hải Huế