ClockThứ Hai, 13/05/2019 06:00

Đường "trưng dụng" bị hư hỏng nặng nhưng chậm hoàn trả

TTH - Ban Quản lý dự án (DA) đường Hồ Chí Minh “trưng dụng” đường Tả Trạch (Nam Đông) phục vụ thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (do Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan làm chủ đầu tư). Khi DA sắp hoàn thành, mặt bằng tuyến đường bị hư hỏng nặng nhưng chưa được hoàn trả...

Hoàn thiện cơ bản hàng rào cao tốc La Sơn-Túy LoanKhắc phục sạt lở tuyến cao tốc La Sơn- Túy LoanCấm phương tiện vào đường cao tốc La Sơn- Túy Loan khi chưa khai thác

Nhiều phương tiện xe tải phóng nhanh, gây bụi trên đường Tả Trạch

“Chặn” đường

Nhiều ngày nay, người dân xã Hương Lộc (Nam Đông) đặt nhiều chướng ngại vật giữa đường Tả Trạch (còn gọi là Tỉnh lộ 14C), nhằm hạn chế tốc độ các phương tiện qua lại gây bụi ô nhiễm môi trường. Người dân ở đây cho hay, dù biết hành động “chặn xe” bằng những vật dụng gây cản trở giao thông là sai nhưng không còn cách nào khác do tuyến Tả Trạch đã bị hư hỏng nặng nhiều năm nay nhưng chưa thấy đơn vị thi công nào đến sửa chữa.

Tuyến Tả Trạch dài khoảng 10km, điểm đầu thị trấn Khe Tre và điểm cuối nối với đường dẫn lên cao tốc La Sơn-Túy Loan. Từ lâu, mặt đường tuyến này bị bong tróc, lồi lõm bởi các phương tiện xe tải lớn nhỏ chở vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan và một lượng lớn phương tiện ngoại tỉnh chở các mặt hàng theo cao tốc đi vào địa bàn huyện Nam Đông.

Ông P.V.B (thôn 2, xã Hương Lộc) nói: “Người dân chỉ mong muốn khi xe tải qua đây chạy chậm lại bởi quá bụi. Mỗi tháng gia đình tôi tốn cả triệu đồng tiền nước, tưới suốt ngày nhưng cũng không “thở” nổi vì quá bụi”.

Tình trạng xe chạy gây bụi kéo dài khiến nhà cửa của người dân từ tuyến đầu thị trấn Khe Tre đến gần hết địa bàn xã Hương Lộc dọc theo đường Tả Trạch luôn trong tình trạng đóng cửa im ỉm.

Không chỉ gây bụi, việc các phương tiện xe tải chở vật liệu chạy vào đường hẹp, tốc độ cao còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trong khu dân cư. Trước đây, để phục vụ việc thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, chủ đầu tư đã “mượn tạm” đường Tả Trạch cùng nhiều tuyến đường khác trên địa bàn huyện Nam Đông để các phương tiện vận chuyển vật liệu. Các xe tải trọng lớn của Tập đoàn Sơn Hải, Trường Thịnh đã làm tuyến đường Tả Trạch hư hỏng nặng từ năm 2015 đến nay.

“Trước đây, xe của tập đoàn Trường Thịnh còn chạy tuyến đường này để chở vật liệu thì mỗi ngày đơn vị thi công đều có tưới nước hạn chế bụi đường. Từ ngày cao tốc sắp hoàn thành, các xe này không chạy nữa. DA mượn đường công vụ, làm hư hỏng đường nhưng đến này vẫn chưa hoàn trả cho địa phương khiến người dân chúng tôi phải chịu ô nhiễm kéo dài”, một người dân nói.

Hoàn trả trong tháng 6

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chánh văn phòng UBND huyện Nam Đông thông tin: Trước yêu cầu chính đáng của người dân, UBND huyện Nam Đông đã có nhiều văn bản đốc thúc, yêu cầu Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công tiến hành khắc phục sửa chữa hoàn trả mặt đường Tả Trạch cùng một số tuyến nội thị đi qua địa bàn. Theo đó, UBND huyện Nam Đông yêu cầu Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh kiểm tra, chỉ đạo các nhà thầu thi công thường xuyên khắc phục hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong khu vực và sớm hoàn trả mặt bằng đường Tả Trạch cùng một số tuyến nội thị trước khi DA kết thúc.

Mới đây, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh, các đơn vị thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan và lãnh đạo các địa phương về việc giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Nam Đông. Theo đó, Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh hoàn thành các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để thi công hoàn trả mặt bằng đối với tuyến đường Tả Trạch. Việc thảm lại mặt bằng đường phải hoàn thành trước ngày 30/6/2019; phối hợp với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công trong quá trình xây dựng công trình.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu phía UBND huyện Nam Đông tăng cường công tác phối hợp với Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh trong việc hoàn trả mặt bằng, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường bị hư hỏng trong quá trình thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan theo cam kết của các đơn vị thi công về tiến độ và thời gian. Đồng thời, rà soát kiến nghị đơn vị thi công bổ sung một số tuyến cống xung yếu trên tuyến đường Tả Trạch để đảm bảo thoát nước vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh khẳng định, hiện tại mặt đường Tả Trạch chỉ cấp phối đá dăm, đơn vị đang hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để trình bộ GTVT phê duyệt việc hoàn trả mặt đường. Dự kiến sẽ sớm có kết quả và sẽ triển khai thi công thảm lại mặt đường, lắp thêm các cống xung yếu trên tuyến trước 30/6/2019.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

“Trước tình trạng phương tiện xe tải gia tăng trên địa bàn sau khi tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp hoàn thành, thời gian qua đơn vị đã bố trí lực lượng CSGT thường xuyên chốt chặn tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường Tả Trạch nhằm hạn chế tốc độ và xử lý các phương tiện vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở khu vực này”, Trung tá Phan Gia Năm, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đông cho biết.

Bài ảnh: Nguyên Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt

Kết quả khảo sát của ngân hàng Rabobank của Hà Lan chỉ ra rằng, một đợt tăng giá mạnh vào năm 2023 đối với những loại nguyên liệu thô bị ảnh hưởng bởi El Nino có thể sẽ tác động đến túi tiền của người tiêu dùng trong những tháng tới. Trong đó, hàng hóa mềm (soft commodities) đã đạt mức tăng giá lớn từ đầu năm đến nay.

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt
Đẩy nhanh tiến độ hoàn trả mặt bằng cho di tích

Sau hơn 4 năm triển khai giai đoạn 1 dự án (DA) Di dời dân cư (DDDC), giải phóng mặt bằng (GPMB) khu vực 1 di tích Kinh thành Huế, UBND TP. Huế đang đẩy nhanh tiến độ GPMB các khu vực đã di dời, đồng thời chuẩn bị thực hiện việc mở rộng phạm vi đề án với 19 khu vực trên địa bàn.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn trả mặt bằng cho di tích
Sớm giải quyết các vướng mắc liên quan hoàn trả đường công vụ

Nhiều hạng mục còn vướng mắc, phát sinh liên quan đến việc hoàn trả các tuyến đường công vụ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua huyện Phong Điền. UBND huyện Phong Điền đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Sớm giải quyết các vướng mắc liên quan hoàn trả đường công vụ
Return to top