ClockThứ Sáu, 02/04/2021 07:45

Đường Tự Đức-Thủy Dương nối dài: Chiến lược cho đô thị Huế

TTH - Không chỉ góp phần mở rộng không gian đô thị Huế về phía tây nam, tuyến đường Tự Đức-Thủy Dương nối dài sẽ tạo động lực kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội liên vùng.

Khai thác tiềm năng sông nước trong lòng đô thị

 Tuyến Tự Đức-Thủy Dương nối dài đến TL10 A tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng

Điểm nhấn cho đô thị mới

Ra đời trước năm 2000, tuyến đường Tự Đức-Thủy Dương (hiện nay là đường Võ Văn Kiệt) có điểm đầu nối với đường Minh Mạng (TP. Huế), điểm cuối giao với Quốc lộ 1A (cầu vượt Thủy Dương, TX. Hương Thủy) dài gần 5km đi qua địa bàn các phường Thủy Xuân, An Tây (TP. Huế); Thủy Dương (TX. Hương Thủy).

Mặt đường rộng hơn 36 mét, chia hai làn, mỗi làn rộng gần 11m, có dải phân cách rộng 5m. Từ năm 2004, tuyến này nằm trong quy hoạch chung của đô thị Huế, đặc biệt nằm trong phân khu thiết kế đô thị ở phường An Tây. Hai bên tuyến, kể từ vỉa hè trở vào mỗi phía 40m được quy hoạch các khu dân cư mới, biệt thự nhà vườn, cùng các thiết chế văn hóa, hạ tầng dân sinh, cơ quan hành chính, trường học...

Năm 2007, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển đô thị mới An Vân Dương, TP. Huế về phía đông nam, đường Võ Văn Kiệt được kết nối từ cầu Vượt (Thủy Dương) đến Tỉnh lộ (TL)10A (xã Phú Mỹ, Phú Vang). Đoạn này dài hơn 6 km, đi qua địa bàn phường Thủy Dương, Thủy Vân (TX. Hương Thủy) và xã Phú Mỹ (Phú Vang) có mặt đường, dải phân cách giống như đường Võ Văn Kiệt được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng vào năm 2010 với kinh phí đầu tư 244 tỷ đồng. Hiện nay được gọi là đường TL 28A.

Tuyến đường Võ Văn Kiệt đến TL10A được xem “tư duy mở” chiến lược nằm giữa đô thị phía tây và khu đô thị mới An Vân Dương. Đường được phân cách mỗi bên 2-3 làn xe, mở ra nhiều cơ hội khai thác tiềm năng kinh tế-xã hội liên vùng từ TP. Huế về Hương Thủy, qua Phú Vang và ngược lại.

Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Khu vực phát triển đô thị tỉnh thông tin, đường Võ Văn Kiệt nối dài là trục giao thông chính nằm giữa đô thị mới An Vân Dương nên ngoài giữ vai trò huyết mạch giao thông kết nối liên vùng, tạo thêm điểm nhấn cho đô thị Huế ở vùng đông nam. Chính yếu tố này, hàng năm tuyến đường được chỉnh trang, bảo dưỡng, trở thành tuyến kiểu mẫu của TP. Huế.

Hiện, dải phân cách phân làn đã được quy hoạch trồng hơn 500 cây cọ dầu đã lên xanh với kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Theo quy hoạch, ngoài hình thành các khu dân cư, nhà cao tầng, khu phố thương mại và các cơ quan, bệnh viện, trường học..., hai bên tuyến, từ cầu vượt Thủy Dương đến TL10A, từ vỉa hè vào mỗi phía 30m sẽ trồng cây xanh, tạo cảnh quan bóng mát. 

Kết nối đông-tây

Sau khi tuyến Tự Đức-Thủy Dương đưa vào sử dụng, kết nối với đoạn cầu Vượt (Thủy Dương) đến TL10A, vùng đất phía tây và khu vực đông bắc TX. Hương Thủy sáng lên, thuận lợi cho xe trọng tải lớn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa phía nam qua QL1A lên phía tây TP. Huế, đến TX. Hương Trà và lên huyện vùng cao A Lưới...

Với định hướng đưa TP. Huế gần hơn với biển, đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54/NQ-TW của Bộ Chính trị, cuối năm 2018, tuyến Phú Mỹ - Thuận An có điểm đầu trùng điểm cuối tuyến Tự Đức-Thủy Dương và Thủy Dương-TL10A dài hơn 4km đã khởi công với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng. Quy mô tuyến này có nền đường rộng 36m, bề rộng mặt đường 21m, vỉa hè lát đá terrazzo. Trên tuyến sẽ xây dựng mới hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, bố trí hệ thống điện chiếu sáng, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và mỹ quan đô thị. Hiện, tuyến Phú Mỹ-Thuận An đang thi công đạt hơn 30% kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Khi tuyến Phú Mỹ-Thuận An đi vào sử dụng sẽ tạo trục giao thông hoàn chỉnh kết nối từ phía tây TP. Huế về biển Thuận An (Phú Vang), kết nối các trục giao thông xương cá, nhất là TL10A về trung tâm huyện Phú Vang; đường Trưng Nữ Vương (TX. Hương Thủy); đườngTố Hữu (TP. Huế) về Cảng HKQT Phú Bài; QL49B qua các xã bên kia phá Tam Giang-Cầu Hai..., góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, khai thác có hiệu quả tiềm năng các vùng miền trong khu vực. Đồng thời sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm của TX. Hương Thủy, huyện Phú Vang và TP. Huế, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này. 

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông & Vận tải nhận định, sắp đến, đường Phú Mỹ-Thuận An hoàn thiện nằm trên trục đường Võ Văn Kiệt đến TL10A sẽ trở thành QL49A nối từ huyện A Lưới. Trong vài năm đến, tuyến này sẽ kết nối với đường Vành đai 3, hiện nay chuẩn bị triển khai từ phía tây TX. Hương Trà vào đường Minh Mạng, TP. Huế. Đây sẽ là tuyến giao thông hứa hẹn xoay chuyển vùng đông-tây của TP. Huế và các huyện, thị xã lân cận, tạo cơ hội đón đầu các nhà đầu tư chiến lược đến Huế.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước

TIN MỚI

Return to top