ClockThứ Sáu, 14/08/2015 18:52

Đường về cho người lầm lỡ

TTH - Cùng với sự nỗ lực của phạm nhân, sự quan tâm hỗ trợ từ các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, chính quyền địa phương, nhất là trại giam sẽ là “chất xúc tác” góp phần thúc đẩy nhanh quá trình hoàn lương, hướng thiện của họ...

Các phạm nhân chăm chỉ cải tạo để được sớm hoàn lương

Qua chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh phối hợp với Trại giam Bình Điền vừa tổ chức, chúng tôi được Ban Giám thị trại giam tạo điều kiện tiếp xúc, trò chuyện với một số phạm nhân ở đây. Trong đó, có nhiều gương mặt còn trẻ nhưng đã sớm sa vào con đường lao lý.

Mong sớm được trở về

Hoàng Tuấn Anh quê ở thị xã Hương Trà không ngần ngại kể về quãng đời lầm lỗi của mình. Anh nghẹn lời: “Niềm vui, niềm tự hào em mang lại cho gia đình khi em thi đậu đại học cách đây 7 năm thế nào thì nỗi đau, nỗi thất vọng em mang lại cho họ như thế, thậm chí còn hơn. Em thấy có lỗi với ba mẹ và các anh, chị vô cùng. Vì em mà ba mẹ không được sống yên ổn trong những năm tuổi già, các anh chị phải mang tai tiếng vì có đứa em ngồi tù”.

Gia đình Anh có 5 anh chị em, ba mẹ làm nghề nông. Năm 2008, Anh thi đậu vào Trường đại học Nông Lâm Huế trong niềm tự hào của gia đình và bản thân. Tuy nhiên, khi vào giảng đường đại học, Anh lại chểnh mảng nên hết khóa học vẫn chưa lấy được bằng tốt nghiệp. Để có tiền sinh sống, Anh đã kinh doanh hàng trên mạng. Từ con đường này, Anh đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 86 triệu đồng. Năm 2014, Anh bị công an bắt và bị kết án 4 năm tù. Anh kể: “Lúc mới vào trại, em vô cùng chán nản và nghĩ rằng tương lai mình thế là hết. Nhưng sau 1 năm cải tạo, được cán bộ quản giáo động viên, em đã lấy lại được tinh thần và nghị lực sống, giờ em chỉ biết chăm chỉ cải tạo thật tốt để mong sớm được trở về với gia đình”. Khi hỏi về dự định sau khi ra tù, Anh cho biết: “Em học Khoa Nông học nên sau khi ra tù, em sẽ về quê tận dụng diện tích đất trong vườn mở trang trại trồng nấm, chăm sóc cha mẹ già, thực hiện ước mơ khi em mới thi đậu đại học. Em cũng mong mọi người không kỳ thị để em sớm được hòa nhập với xã hội”.

Tốt nghiệp Trường trung cấp Xây dựng, Nguyễn Hữu Khanh sinh năm 1987, quê Tam Kỳ, Quảng Nam đi làm nghề xây dựng được một năm thì có người anh họ mở quán bar và mời Khanh về quản lý. Thấy công việc nhẹ nhàng, không phải dãi nắng dầm mưa, Khanh đồng ý. Khi làm việc tại quán bar, Khanh thường tiếp xúc với môi trường ăn chơi hưởng thụ, và đã bị dẫn vào con đường buôn bán ma túy. Trong một lần đang giao hàng cho khách, Khanh bị công an bắt tại chỗ và sau đó bị tòa xử mức án 3 năm tù. Vào tù, Khanh mới thấm thía một điều: Chỉ có lao động chân chính mới mang lại cho mình cuộc sống tốt đẹp và lâu dài. Vì vậy, Khanh luôn chăm chỉ lao động cải tạo, thực hiện tốt 4 tiêu chí thi đua và 15 điều nội quy của trại. Khanh đã 2 lần được giảm án. Khanh chia sẻ: “Mãn hạn tù em chỉ mong vượt qua được mặc cảm, kỳ thị của xã hội để làm lại cuộc đời”.

Theo các cán bộ giáo dục và cải tạo phạm nhân ở đây, nhiều phạm nhân là sinh viên giỏi, thủ khoa của các trường đại học nổi tiếng nhưng vì tuổi trẻ nông nổi, yêu đương mù quáng dẫn đến phải chôn vùi tương lai ở trại giam này.

Làm lại cuộc đời

Trong gần 2.000 phạm nhân ở Trại giam Bình Điền, có gần một nửa phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Mỗi năm đơn vị trả về địa phương hàng trăm phạm nhân biết ăn năn hối cải. Nhiều phạm nhân sau khi ra trại sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, nhưng cũng có không ít phạm nhân do không tìm được việc làm, bị bạn bè kỳ thị, đã tiếp tục tái phạm. Chương trình “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng” do Hội LHTN Việt Nam tỉnh cùng với Trại giam Bình Điền ký kết thực hiện nhằm hạn chế tình trạng này.

Theo đó, khi các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên được trả về địa phương, các tổ chức Đoàn, Hội của địa phương đó sẽ phối hợp với chính quyền sở tại thường xuyên thăm hỏi, động viên, vận động những thanh niên hoàn lương cùng tham gia các hoạt động Đoàn, Hội; đồng thời, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm giúp họ tránh tình trạng mặc cảm, kỳ thị, sớm trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.

Anh Trần Gia Công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hiện nay, Tỉnh đoàn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là cho đối tượng thanh niên để họ không phân biệt kỳ thị, mà quan tâm, chia sẻ nhằm giúp các phạm nhân làm lại cuộc đời. Tỉnh đoàn cũng sẽ đồng hành với các thanh niên hoàn lương trong quá trình giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top