ClockThứ Ba, 07/04/2020 15:01
Trung tâm Kiểm định xe cơ giới Thừa Thiên Huế:

Duy trì hoạt động trong mùa COVID-19

TTH.VN - Bám sát tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Kiểm định xe cơ giới Thừa Thiên Huế (TTKĐ) xây dựng phương án tối ưu để hoạt động, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho các chủ phương tiện giao thông.

Tạm giữ lái xe và các đối tượng dùng súng đe dọa xe kháchBắt giữ xe ô tô vận chuyển một lượng lớn pháo không có hóa đơn chứng từSẽ khoán xe công đại trà từ 2019

Sức khỏe là hàng đầu

Những ngày này, khác hẳn sự yên ắng của phố xá, khi bước vào cổng TTKĐ (223 Điện Biên phủ, TP. Huế) là một không gian người và xe cộ vào ra rộn ràng. Trước khi xe vào đây đều được nhân viên của TTKĐ kiểm tra việc mang khẩu trang và nhắc nhở việc rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng. 

Đăng kiểm viên đang kiểm định xe đến đăng kiểm

Anh Nguyễn Thanh Mạnh, chủ xe tải mang BKS 75H 53... chia sẻ: Xe anh đã hết thời hạn kiểm định nên lưu hành trên đường không yên tâm. Dẫu biết thời điểm này Chính phủ đang tuyên chiến với dịch COVID-19 nhưng nghe TTKĐ mở cửa hoạt động anh tranh thủ đưa xe đến kiểm định. Ban đầu anh Mạnh có chút e dè nhưng khi đến thấy TTKĐ xây dựng quy trình kiểm định xe lồng ghép với phương án phòng COVID-19 chặt chẽ nên yên tâm.

Ông Dương Phúc Thiện, Phó Giám đốc TTKĐ cho biết, khi tiếp nhận thông tin về dịch COVID 19 có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn, đơn vị đã xây dựng phương án vừa chuẩn bị nhân lực, vừa chú trọng mua sắm thêm các dụng cụ thiết yếu để phòng ngừa. Mục tiêu của đơn vị là duy trì tốt hoạt động không làm ảnh hưởng đến yêu cầu cần thiết của chủ phương tiện khi tham gia giao thông.

Để tuyên chiến với COVID-19 trong "15 ngày vàng" (1-15/4), đơn vị tiếp tục xây dựng phương án 2 trong phòng dịch; trong đó vừa tiết giãn cán bộ nhân viên làm việc trong đơn vị; đồng thời nỗ lực duy trì trong mức tối thiểu để đón các phương tiện xe cơ giới đến kiểm định hàng ngày với phương châm "Sức khỏe là hàng đầu".

Cụ thể, như mặc định sẵn một quy trình, khi người đưa phương tiện vào kiểm định phải mang khẩu trang, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn tại cổng, hoặc trước cửa văn phòng tiếp nhân hồ sơ đăng kiểm và tại trạm đăng kiểm. Xe vào đăng kiểm ngoại trừ tài xế, sẽ không có người thứ 2 ngồi trên xe. Sau khi xe đưa vào trạm kiểm định tài xế sẽ được bố trí ngồi ở những hàng ghế bên ngoài, mỗi ghế cách nhau 2-3 mét.

Tại trạm kiểm định, TTKĐ chỉ bố trí không quá 3 đăng kiểm viên cho mỗi lượt xe đến kiểm định. Để giảm mật độ người đến đăng ký đăng kiểm, TTKĐ thiết lập đội ngũ nhân viên cung cấp thông tin, giúp cho chủ phương tiện đăng ký qua điện thoại và online.

Chia sẻ bên hành lang văn phòng tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm của TTKĐ, anh Lê Văn Hậu, ở thị trấn Phú Lộc (Phú Lộc) vừa đưa ô tô gia đình vào kiểm định nói: "Những hướng dẫn, quy định phòng ngừa COVID tại TTKĐ này làm tôi hài lòng".

Giảm xe và mở cửa sớm hơn thường lệ

Đại diện TTKĐ cho biết, theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1 đến 15/4 là thời gian cách ly toàn xã hội nên hiện nay đơn vị phần lớn chỉ tiếp nhận đăng kiểm các xe phục vụ nhu cầu cấp thiết, như xe cấp cứu, cứu hỏa, xe chở lương thực, thực phẩm vì mục đích công... Bình quân mỗi ngày TTKĐ đón tiếp từ 35-40 lượt xe và ở cơ sở 2 tại thị xã Hương Trà đón từ 30-35 lượt, trong khi công suất dây chuyền kiểm định mỗi cơ sở là 70xe/ngày, giảm gần 50% so với trước đây.

Chủ phương tiện giữ khoảng cách trên 2 mét khi vào đăng kiểm phương tiên giao thông tại Trung tâm kiểm đinh

Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 500 phương tiện đã đến hạn đăng kiểm nhưng chưa đến kiểm định; trong đó có hơn 60 phương tiện vận tải hành khách đã ngừng hoạt động theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã trình đơn xin gia hạn đăng kiểm để giảm được phí đường bộ.

Dù ít việc song TTĐK (cơ sở 1 và ơ sở 2) đã tuân thủ quy định  mở cửa phục vụ kiểm định. Bình thường TTĐK bắt đầu làm việc lúc 7h30 sáng nhưng thời gian này đã mở cửa tiếp nhận xe đăng kiểm sớm hơn. Việc này cũng được ngành chức năng của địa phương đồng thuận, đánh giá cao vì thuận lợi hơn cho các chủ phương tiện.

Theo ông Dương Phúc Thiện, ảnh hưởng dịch COVID-19 đến hoạt động vận tải có thể là nguyên nhân dẫn đến gia tăng xe bỏ đăng kiểm định kỳ trong thời điểm này. Các trường hợp xe hết hạn đăng kiểm bị nghiêm cấm tham gia giao thông và bị phạt nặng nếu vi phạm (phạt 2 - 3 triệu đồng nếu quá hạn dưới 1 tháng, 4 - 6 triệu đồng và tước GPLX 1 - 3 tháng nếu quá hạn từ 1 tháng trở lên). Trường hợp khi đăng kiểm trở lại sẽ bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian bỏ đăng kiểm. 

 Đăng kiểm xe là vô cùng cần thiết. Đây là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe có đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Công việc kiểm định bao gồm,kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài xe có đạt tiêu chuẩn hay không, chỗ nào chưa tốt, cần sửa chữa để dảm an toàn cho người lái và những người tham gia giao thông khác...

                                                                                                                                                                                                                                                                                                        Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top