ClockChủ Nhật, 26/01/2020 13:30

“Duyên” Huế của Graham

TTH - Đến Huế năm 2006 với vai trò là tình nguyện viên dạy tiếng Anh cho trẻ em ở Trung tâm Nuôi dưỡng và công tác xã hội tỉnh, Graham Buckley, Giám đốc Tổ chức Hue Help hiện nay không ngờ đây là một sự khởi đầu cho duyên nợ của anh với Huế. Mối duyên lớn đến nỗi, anh quyết định rời Anh về Huế ở hẳn bởi “đi mô cũng muốn về Huế”, Graham nói với tôi bằng tiếng Việt khá sõi.

Graham chụp ảnh cùng một em nhỏ trong chuyến đi dã ngoại ở Cù Lao Chàm

Thân thiện, cởi mở và yêu mến trẻ em, đó là điều ai cũng cảm nhận được khi có dịp gặp gỡ Graham. Gần đây, anh thường đi đi về về các trường học ở Huế để đào tạo kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ em - một dự án anh tâm huyết và đã ấp ủ từ lâu…

500 và 11.000

500 là số giáo viên tiểu học đã được Dự án bơi an toàn của Tổ chức Hue Help do Graham khởi xướng, đào tạo về kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn nước và kỹ năng cứu hộ từ trên bờ. Các giáo viên này sau đó tiếp tục đào tạo lại cho hơn 11.000 trẻ em tại trường học của mình về kỹ năng bơi an toàn và phòng, tránh đuối nước. Vậy là đến nay đã có hơn 11.000 trẻ em ở Việt Nam biết bơi nhờ Dự án bơi an toàn. Một con số không hề nhỏ!

“Tỷ lệ trẻ em đuối nước ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á: mỗi ngày có khoảng 9 trẻ bị chết đuối, tức khoảng 2.000 trẻ bị đuối nước/năm. Đó là lý do chúng tôi mong muốn thực hiện Dự án bơi an toàn nhằm góp phần giảm số trẻ bị chết đuối tại Việt Nam. Dự án đã đi vào hoạt động từ năm 2011”, Graham cho biết.

Chỉ trong mùa hè năm 2019, Dự án bơi an toàn của Hue Help đã kết hợp với dự án về biến đổi khí hậu của Cơ quan hợp tác phát triển Luxembourg (Luxembourg Development Cooperation Agency) tập huấn cho 1.200 học sinh và 30 giáo viên của 10 trường tiểu học ở 3 huyện Quảng Điền, Phú Vang và Phú Lộc. Hiện dự án đã sắp hoàn thành ở 3 huyện này và sẽ tiếp tục được triển khai ở các huyện khác trong tỉnh.

Graham (đeo kính) đang hướng dẫn bơi cho một em nhỏ (áo phao màu xanh) ở Trung tâm Nuôi dưỡng và công tác xã hội trong một chuyến đi dã ngoại ở Cù Lao Chàm

Chủ yếu được thực hiện ở những vùng nước mở (như ao, hồ, sông, suối, biển, đầm phá), mô hình dạy bơi của Graham không tốn kém nhiều chi phí và phù hợp với nhiều vùng như nông thôn. “Hue Help rất muốn nhân rộng mô hình này để sau khi dự án kết thúc, các trường có thể tự tổ chức dạy bơi cho học sinh. Con số 500 giáo viên và 11.000 trẻ em được tập huấn dù khá nhiều nhưng so với số trẻ em ở Việt Nam thì còn khiêm tốn và như muối bỏ bể. Hy vọng trong tương lai, mô hình sẽ được nhân rộng ra nhiều trường và sẽ có nhiều học sinh được học bơi hơn”, Graham tâm sự.

Duyên nợ với Huế

Năm 2006 khi làm tình nguyện viên dạy tiếng Anh cho trẻ em mồ côi ở Trung tâm Nuôi dưỡng và công tác xã hội tỉnh, nhận thấy điều kiện ăn uống của trẻ em ở đây còn thiếu thốn, Graham đã cùng một số người bạn của mình gây quỹ giúp các em. Đó cũng là lúc anh có ý tưởng thành lập Hue Help và không lâu sau, Hue Help ra đời. Từ năm 2007 đến 2016, dù còn học đại học và đi làm ở Anh nhưng năm nào, Graham cũng về Huế vài lần để thực hiện công việc của Hue Help. Cuối năm 2016, Graham quyết định về Huế ở hẳn để chuyên tâm cho những dự án thiện nguyện mà anh dành nhiều tâm sức.

 Trẻ em ở Trung tâm Nuôi dưỡng và công tác xã hội rất quý mến và thích chơi cùng Graham

“Từ lần đầu đến Huế, mình đã có duyên gặp những người bạn rất tốt và đã ở cùng một gia đình người Huế. Graham thích nhịp sống ở Huế, thích lịch sử, văn hóa; sông núi, thiên nhiên Huế rất đẹp và đồ ăn rất ngon”, Graham nói. Đã từng đi nhiều nơi ở Việt Nam, vợ chồng Graham cũng đã sống ở Đà Nẵng trong 9 tháng nhưng cuối tuần lại trở về Huế để được sống trong không gian của Huế. “Tụi mình quyết định về Huế ở hẳn vì Huế như nhà của mình vậy, đi mô cũng muốn về Huế”, Graham nói và cầm tay vợ, mãn nguyện.

 Trước khi chia tay tôi, Graham bật mí: “Tết này vợ chồng mình sẽ ăn tết ở Huế cùng bé con mới chào đời. Hai năm vừa rồi Graham ăn tết ở Hà Nội với nhà vợ, tết này là năm đầu tiên trải nghiệm tết Huế của hai vợ chồng, chắc là sẽ vui và đáng nhớ lắm đây...”

“Chỉ có giáo dục mới giúp các em có tương tai tươi sáng. Ngày trước các em đều bỏ học rất sớm, nhiều em đến 18 tuổi ra khỏi trung tâm thì không có việc làm. Từ ngày Hue Help tập trung vào hoạt động giáo dục đã có nhiều em học đại học và có việc làm ổn định ở Huế, TP. Hồ Chí Minh. Với những em không học đại học, Hue Help hỗ trợ học nghề và hầu hết các em ra trường đều xin được việc làm trong ngành dịch vụ khách sạn ở Hội An, Đà Nẵng, Laguna Huế, và cả ở Singapore nữa” - Graham hào hứng.

“Tôi đã gặp Graham rất nhiều lần kể từ năm 2007 đến nay. Graham là người rất hòa đồng, vui tính, nhiệt tình và đặc biệt rất yêu Huế. Graham yêu Huế đến nỗi bén duyên và lấy vợ người Bắc nhưng vẫn muốn sống và làm việc tại Huế. Trong công việc, Graham luôn hết mình và xác định các hoạt động của dự án phải đặt lợi ích của trẻ em là trên hết. Các dự án mà anh đang làm đều hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và mồ côi như chăm sóc, nuôi dưỡng, tập huấn kỹ năng sống và kỹ năng sinh tồn… Tuy có quy mô và nguồn ngân sách không lớn, nhưng các dự án này được triển khai khá chuyên nghiệp và hiệu quả, mang lại tác động tích cực và thiết thực đối với cộng đồng…”.

Võ Đinh Anh Tuấn, Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thừa Thiên Huế (HueFO)

Bài: Ngọc Hà - Ảnh: G. Buckley

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Return to top