Thể thao

Duyên nợ Việt - Thái và cuộc chiến giành ngôi vua

ClockThứ Tư, 11/01/2023 14:19
TTH.VN - Gặp lại đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan, thầy trò Park Hang - seo hạ quyết tâm giành chiến thắng ở trận chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình vào lúc 19g 30 tối ngày 13/11 để giành thế thượng phong hiện thực hóa giấc mơ đem cúp vàng AFF Cup về lại Việt Nam từ tay người Thái.

Lịch trực tiếp AFF Cup: Tuyển Việt Nam hướng đến ngôi đầu bảngĐặt niềm tin vào Quang Hải và đồng độiTam hùng

Tiến Linh, niềm hy vọng của tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamet.vn

Một ngày sau khi Việt Nam hạ Indonesia sau 2 lượt trận với tổng tỷ số 2-0, người Thái cũng đã lên tiếng khi họ có cú lội ngược dòng ngoạn mục trước Malaysia. Thua 0 - 1 ở bán kết lượt đi, Thái Lan vùng lên và đã có chiến thắng đậm đà 3-0 ở trận lượt về, qua đó hãnh tiến cùng với Việt Nam bước vào chung kết tranh ngôi vua. Trận đội tuyển Việt Nam và Thái Lan được xem là chung kết trong mơ của bóng đá khu vực.

Nhìn lại hành trình đi đến trận chung kết AFF Cup 2022, xem ra không đội bóng nào sánh bằng cặp đôi Thái - Việt. “Voi chiến” đã ghi được 16 bàn thắng và để thủng lưới 3 bàn. Trong khi đó, những “Chiến binh Sao Vàng” đi đến trận đấu cuối cùng với hành trình gần như hoàn hảo khi ghi được đến 14 bàn, không thủng lưới bàn nào.

Tuyển Thái Lan đang đứng hạng 111 thế giới, bị đánh giá thấp hơn tuyển Việt Nam (hạng 96). Thế nhưng, hơn 2 năm trước, tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam do thầy Park Hang - seo dẫn dắt đang là đương kim vô địch đã bị tuyển Thái Lan của ông Polking đánh bại sau hai lượt trận bán kết. Người Thái sau đó hạ tiếp Indonesia để lên ngôi vô địch. Giấc mộng 2 lần vô địch AFF Cup của bóng đá Việt Nam cùng với thầy Park Hang - seo tan vỡ… bởi người Thái.

Bordin Phala mang về bàn thắng thứ hai cho Thái Lan trước Malaysia. Ảnh: FAT

Đối đầu bóng đá Thái - Việt chưa biết “mèo nào căn mỉu nào”. Thống kê cho thấy trong 5 lần gặp nhau gần đây nhất, tuyển Việt Nam và Thái Lan có thành tích cân bằng, mỗi đội thắng 1 trận, còn lại hòa 3 trận. Tuyển Việt Nam vượt qua Thái Lan 1-0 tại King’s Cup 2019. Trong khi đó, như vừa trình bày, người Thái vượt qua Việt Nam với tỉ số 2-0 tại bán kết lượt đi AFF Cup 2020.

Với Thái Lan, đây là lần thứ 10 góp mặt ở chung kết AFF Cup, đã 6 lần lên ngôi vô địch. Còn với tuyển Việt Nam, đây là trận chung kết thứ 4 trong lịch sử và đang hướng đến danh hiệu lần thứ 3. “Mục tiêu của tôi là giành lại ngôi vô địch tại AFF Cup 2022. Chúng tôi đã mang đến niềm vui cho người hâm mộ, khi đăng quang AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi. Nhưng ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đã thua tuyển Thái Lan. Tôi sẽ không để thua 2 trận liên tiếp trước cùng 1 đối thủ. Vì thế, tôi sẽ trả hết món nợ ở giải đấu sắp tới”, ông Park chia sẻ.

Muốn hoàn thành mục tiêu này, thầy trò Park Hang - seo buộc phải chiến thắng trên sân Mỹ Đình ở trận lượt đi diễn ra vào chiều tối 13/1 này. Dù không có sự góp mặt của ngôi sao Chanathip Songkrasin, song giới chuyên môn nhận định lối chơi của đội tuyển Thái Lan đồng đều và có sự biến hóa rất lớn. Đặc biệt, người Thái đang sở hữu Teerasil Dangda, đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 6 bàn thắng, hơn Tiến Linh của Việt Nam 1 bàn.

Tại chung kết lượt đi diễn ra tối 13/1, cả đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều có lực lượng mạnh nhất. Đội tuyển Việt Nam có lợi thế được nghỉ nhiều hơn Thái Lan một ngày và đã có sự chuẩn bị chu đáo. Những trận đấu đã qua cho thấy, sân Mỹ Đình đang là điểm tựa lớn và mang lại niềm vui cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022. Tận dụng lợi thế sân nhà, hy vọng thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ tìm ra cách kiềm tỏa đối thủ và giúp bóng đá Việt Nam phá dớp trước đối thủ kỵ giơ Thái Lan.

Tuyển Việt Nam nhận được mệnh lệnh phải chiến thắng người Thái để hiện thực hóa giấc mơ đem cúp càng AFF cup về lại Việt Nam và để ông thầy Hàn Quốc đầy duyên nợ có được sự chia tay ngọt nào.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
Return to top