Thế giới

Ebola bùng phát mạnh trở lại tại Liberia, một ca lây nhiễm mới ở Anh

ClockThứ Ba, 30/12/2014 13:37
TTH.VN - Các quan chức y tế Liberia cho biết đã phát hiện thêm hàng chục ca nhiễm vi-rút Ebola mới. Một trường hợp ở Anh cũng vừa được phát hiện, làm tăng thêm nỗi lo dịch đang bùng phát mạnh trở lại sau một thời gian được khống chế hiệu quả. 

Trong phát biểu ngày hôm qua, Trợ lý Bộ trưởng Y tế Liberia, ông Tolbert Nyenswah, cho biết số ca nhiễm mới đang tăng lên với tốc độ đáng báo động.

“Trong 25 ngày đầu tháng 12 đã có thêm 49 trường hợp nhiễm vi-rút Ebola mới tại tỉnh miền Tây Grand Cape Mount”, ông Nyenswah cho biết.

Theo quan chức này, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng chủ yếu nhất là do hoạt động xuất nhập cảnh và tập tục tắm rửa cho người chết ở Liberia.

Tình trạng gia tăng các ca nhiễm Ebola mới đang trở thành mối lo đầu của chính quyền Liberia, một đất nước nghèo khó ở Tây Phi với dân số chỉ hơn 4 triệu người.

Liberia là một trong 3 quốc gia ổ dịch Ebola ở Tây Phi, gồm cả Guiner và Sierra Leone. Theo thông báo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), tnh đến nay, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của 7.842 trong tổng số 20.081 ca nhiễm.

Trong thời gian qua, với nỗ lực chung, cộng đồng quốc tế đã đạt được nhiều tiến triển trong cuộc chiến chống dịch bệnh chết người này. Tuy nhiên, do một số tập tục sinh hoạt và việc buông lỏng kiểm soát, dịch bệnh lại đang chiều hướng quay trở lại.

Đáng lưu ý, các ca nhiễm mới không chỉ được phát hiện ở Liberia mà còn ở châu Âu.

Kênh truyền hình Sky TV News đưa tin một nhân viên y tế đã được xác nhận nhiễm vi-rút Ebola sau khi từ Sierra Leone trở về thành phố Glasgow, miền Trung Scotland, thuộc Anh đêm 28/12.

Trường hợp nhiễm mới là một nữ nhân viên y tế. Bệnh nhân trở về Scotland trên chuyến bay BA1487 của Hãng hàng không Anh British Airways. Chuyến bay quá cảnh Casablanca ở Thổ Nhì Kỳ và sân bay Heathrow ở thủ đô London trước khi hạ cánh tại sân bay Glasgow vào 23h30’ đêm 28/12.

Hiện bệnh nhân đã được cách ly và điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Glasgow.

Chính quyền Scotland cũng đang rà soát và theo dõi tất cả những người từng tiếp xúc với bệnh nhân, mặc dù nguy cơ lây nhiễm là rất thấp vì bệnh được chẩn đoán ngay ở giai đoạn đầu.
 
Vũ Anh (Theo Dân trí)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top