ClockThứ Ba, 13/08/2019 14:34

Ebola hứa hẹn được điều trị hiệu quả từ kết quả thử nghiệm tại Congo

TTH.VN - Các nhà khoa học đã tiến một bước gần hơn để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả đầu tiên cho dịch bệnh Ebola sau khi hai loại thuốc tiềm năng cho thấy tỷ lệ sống sót lên tới 90% trong một thử nghiệm lâm sàng ở Congo.

Congo áp dụng thêm 4 phương pháp trị bệnh Ebola

Ebola là virus truyền nhiễm gây ra tỉ lệ tử vong ở người lên đến 90%. Nguồn: The Sun

Hai loại thuốc thử nghiệm - (REGN.O) REGN-EB3 của hãng Regeneron và một kháng thể đơn dòng có tên mAb114 - đều được phát triển bằng cách sử dụng kháng thể thu được từ những người sống sót sau khi bị nhiễm Ebola.

Các loại thước điều trị này hiện được khuyến nghị áp dụng cho tất cả bệnh nhân tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), theo Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết.

Trong số 4 phương pháp thử nghiệm tiềm năng trên các bệnh nhân, hai phương pháp này đã cho kết quả tốt hơn. Chúng mang lại tỉ lệ sống sót cao hơn cho các bệnh nhân.

Hai loại thuốc thử nghiệm khác là Zmapp (sản xuất bởi Mapp Biopharmologists) và Remdesivir (do Gilead Science sản xuất) lần lượt cho kết quả là 49% và 53% bệnh nhân không qua khỏi. Trong khi đó, chỉ có 29% người sử dụng REGN-EB3 và 34% người sử dụng mAb-114 tử vong.

Ông Anthony S. Fauci, Viện trưởng Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Hoa Kỳ, nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn rằng kết quả là “một tin rất tốt” cho cuộc cuộc chiến chống lại đại dịch Ebola.

“Điều này có nghĩa là bây giờ chúng ta có (hai) phương pháp điều trị đối với một căn bệnh mà cách đây không lâu chúng ta thực sự không có cách tiếp cận nào cả”, ông nói.

Ổ dịch Ebola đã lan rộng ở Tây Phi và trở thành dịch bệnh lớn nhất thế giới từ trước đến nay khi nó lây lan qua Guinea, Liberia và Sierra Leone từ 2013-2016, gây ra cái chết của hơn 11.300 người.

Chương trình điều trị thử nghiệm ở Congo bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái và đang được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu quốc tế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều phối.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FIFA Days & thử nghiệm đáng lo

FIFA Days có thể hiểu là Lịch thi đấu quốc tế của FIFA. Đây là một thỏa thuận giữa FIFA và 6 liên đoàn bóng đá châu lục, Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) về những ngày có thể sử dụng cho các trận đấu chính thức và giao hữu quốc tế môn bóng đá nam. Trong thời gian FIFA Days, các câu lạc bộ có trách nhiệm giải phóng các cầu thủ để họ đến tập trung thi đấu cùng đội tuyển quốc gia.

FIFA Days  thử nghiệm đáng lo
Thói quen khó đổi

Lâu nay, phần lớn người dân theo nghề trồng trọt đều sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để diệt sâu bệnh, bảo vệ cây trồng.

Thói quen khó đổi
Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông

"Lựa chọn loài dược liệu quý phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Nam Đông" là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Nam Đông, các đơn vị liên quan tổ chức tại huyện Nam Đông vào ngày 20/9. Hội nghị nhằm đề xuất những mục tiêu, quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển vùng nguyên liệu và các sản phẩm dược liệu gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông

TIN MỚI

Return to top