ClockThứ Tư, 06/04/2016 21:12

EC công bố biện pháp thắt chặt kiểm soát biên giới bên ngoài khối

TTH - Ngày 6/4, Ủy ban châu Âu (EC) công bố một loạt biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát ở các tuyến biên giới bên ngoài khối, trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực tìm cách xử lý khủng hoảng người tị nạn và những mối đe dọa an ninh sau các vụ tấn công kinh hoàng ở Paris và Brussels.

Đức sẽ ngừng kiểm soát biên giới với Áo nếu số người tị nạn thấpOxfam: Các nước giàu cần tiếp nhận thêm người tị nạnKhủng hoảng tị nạn Syria cần sự đoàn kết toàn cầu

Một gia đình tị nạn đi qua cánh đồng trên khu vực biên giới Hy Lạp-Macedonia. Ảnh: Reuters

 

Theo EC, những cuộc tấn công này “dấy lên sự cần thiết phải tập trung vào hoạt động kiểm soát biên giới, người tị nạn và hợp tác an ninh của Liên minh châu Âu (EU)”.

Trong một động thái liên quan, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), ông Rob Wainwright nhấn mạnh, có một “sự liên kết gián tiếp” giữa cuộc khủng hoảng người tị nạn và các mối đe dọa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bên cạnh đó, Cơ quan Giám sát Biên giới EU (Frontex) cũng cho rằng, 2 trong số các thủ phạm của vụ tấn công xảy ra hồi tháng 11 ở Paris đã giả mạo làm người tị nạn và đi qua Hy Lạp.

Chính vì vậy, EC cần nhanh chóng tăng cường và cải thiện phương thức hợp tác giữa các quốc gia trong hoạt động kiểm soát đường biên giới.

Bên cạnh đó, EC cũng sửa đổi một cơ chế được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2013 liên quan đến thủ tục “xuất-nhập cảnh” đối với công dân của nước thứ 3 đến EU, nhằm “giảm tình trạng di trú bất hợp pháp bằng cách giải quyết việc lưu trú quá hạn, góp phần vào cuộc chiến chống khủng bố và tội phạm nghiêm trọng”.

Theo đó, cơ chế mới sẽ được thực hiện vào năm 2020 để lưu giữ dữ liệu của công dân đến từ các nước bên ngoài EU, trong đó có 4 dấu vân tay và 1 ảnh chụp khuôn mặt.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Return to top