ClockThứ Năm, 21/04/2016 13:48

EC sẽ đề xuất dỡ bỏ thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng 5

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 20/4 thông báo sẽ đề xuất dỡ bỏ thị thực với công dân Thổ Nhĩ Kỳ tới các nước Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 4/5 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa thể làm thành viên EU trong 10 năm tớiChâu Âu bắt đầu gửi trả người di cưThỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ có giảm bớt gánh nặng nhập cư cho châu Âu?

Theo đó, nếu Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng được các điều kiện của theo thỏa thuận kiểm soát dòng người di cư thì công dân nước này sẽ được miễn thị thực vào EU từ cuối tháng 6.

ec se de xuat do bo thi thuc cho cong dan tho nhi ky vao dau thang 5 hinh 0
Người tị nạn đặt chân đến một hònđảo tại Hy Lạp. Ảnh AP

Phát biểu trước báo giới, Uỷ viên cấp cao phụ trách vấn đề di cư của EU Dimitris Avramopoulos cho biết: “Đến cuối tháng 4 này, Thổ Nhĩ Kỳ cần có những biện pháp cần thiết để hoàn tất những tiêu chuẩn trong lộ trình dỡ bỏ thị thực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã có tuyên bố rất rõ ràng rằng sẽ không có chuyện tự do thị thực nếu tất cả các tiêu chuẩn không được đáp ứng”.

Việc dỡ bỏ thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực tự do đi lại Schengen là một phần trong thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hạn chế người tị nạn vào châu Âu, song cho tới nay vẫn còn một số nước phản đối việc miễn thị thực này.

EU yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải đáp ứng được 72 tiêu chuẩn cần thiết để đạt được quy chế này. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ có thể đổ bể nếu EU không thực hiện cam kết miễn thị thực./. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Return to top