Thế giới

ECB: Lạm phát tại Eurozone dù cao nhưng vẫn chưa đạt đỉnh

ClockThứ Ba, 29/11/2022 15:24
Theo Chủ tịch ECB, có quá nhiều yếu tố không chắc chắn - đặc biệt là việc chuyển chi phí năng lượng từ cấp bán buôn sang cấp bán lẻ - khiến lạm phát chưa thực sự đạt được đến đỉnh điểm.

OECD: Khủng hoảng năng lượng, lạm phát có nguy cơ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoáiChủ tịch Ngân hàng Thế giới: Nguy cơ suy thoái ở châu Âu đang gia tăngEU dự kiến cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tếChâu Âu lạm phát chưa từng thấy

Người dân mua sắm tại một chợ ở Cascais (Bồ Đào Nha) ngày 13/7/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 28/11 cho biết lạm phát tại Khu vực sử dụng euro (Eurozone) đang ở mức cao kỷ lục và vẫn chưa đạt đỉnh, báo hiệu các đợt tăng lãi suất sắp tới.

Phát biểu trước các nhà lập pháp châu Âu tại Brussels, bà Lagarde chia sẻ mong muốn thấy lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 10, nhưng cẩn trọng rằng điều đó nằm ngoài tầm với.

Theo Chủ tịch ECB, có quá nhiều yếu tố không chắc chắn - đặc biệt là việc chuyển chi phí năng lượng từ cấp bán buôn sang cấp bán lẻ - khiến lạm phát chưa thực sự đạt được đến đỉnh điểm.

ECB đã chuyển sang kiểm soát lạm phát bằng một loạt đợt tăng lãi suất. Ngân hàng trung ương này đã điều chỉnh lãi suất cơ bản tăng thêm tới 2 điểm phần trăm kể từ tháng Bảy tới nay.

Bà Lagarde cho biết ECB đã điều chỉnh lãi suất với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay và cần phải tăng nhiều hơn nữa để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% do ngân hàng trung ương đề ra.

Theo số liệu báo cáo mới nhất, giá tiêu dùng tại 19 quốc gia Eurozone đã tăng 10,6% trong tháng 10. Mức tăng trên chủ yếu do chi phí năng lượng và thực phẩm tăng vọt sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát.

Hội đồng quản trị của ECB chuẩn bị công bố mức tăng chi phí vay tiếp theo tại cuộc họp ngày 15/12, khi các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ nắm trong tay những dự báo mới về lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó tại Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất sớm hơn và quyết liệt hơn, các nhà hoạch định chính sách cho hay việc giảm tốc độ tăng lãi suất có thể "sớm xảy ra".

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top