Thế giới

ECB tiết lộ tiến bộ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu

ClockThứ Sáu, 24/03/2023 07:46
Mặc dù tổng lượng khí thải nhà kính trong danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của ECB đã tăng những năm gần đây, nhưng lượng khí thải carbon liên quan của các bên phát hành nợ thực sự đã giảm.

ECB tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008Nhật Bản cam kết hỗ trợ tài chính giúp ASEAN khử carbon

leftcenterrightdel
 Tòa nhà trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, miền Tây Đức ngày 3/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 23/3, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết đang đạt được tiến bộ trong việc giảm lượng khí thải carbon trong danh mục đầu tư của ngân hàng này đối với trái phiếu các doanh nghiệp khổng lồ.

Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm "xanh hóa" mảng tài chính của ECB, cũng như nhằm chống biến đổi khí hậu.

Trong báo cáo mới, ECB đã lần đầu tiên tiết lộ những chi tiết về tác động đối với khí hậu trong việc nắm giữ lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng này vốn được tích lũy qua nhiều năm chống khủng hoảng trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Báo cáo cho thấy, mặc dù tổng lượng khí thải nhà kính trong danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của ECB đã tăng những năm gần đây khi ngân hàng này tăng mua nợ xấu nhằm thúc đẩy nền kinh tế Eurozone, nhưng lượng khí thải carbon liên quan của các bên phát hành nợ thực sự đã giảm.

Cụ thể, giá trị trái phiếu doanh nghiệp mà ECB nắm giữ đã tăng 123% từ mức 173,1 tỷ euro (188 tỷ USD) trong năm 2018 lên mức 358,2 tỷ euro (gần 390 tỷ USD) trong năm 2022.

Tuy nhiên, trong cùng kỳ, lượng khí thải carbon liên quan tới danh mục đầu tư này đã giảm 30%.

Mức giảm này một phần là nhờ các nỗ lực riêng của các doanh nghiệp trong việc giảm thiểu khí thải carbon, từ đó lượng khí thải sẽ thấp hơn tính trên mỗi triệu euro doanh thu của các doanh nghiệp này.

Ngoài ra, một yếu tố tác động tích cực khác đó là quyết định của ECB ưu tiên mua trái phiếu của những doanh nghiệp thực hiện tốt hơn các nỗ lực chống biến đổi khí hậu bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

ECB cho biết thêm ngân hàng này đang lên kế hoạch công bố báo cáo khí hậu hằng năm kể từ bây giờ.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh những thông tin trên là mảnh ghép mới trong những nỗ lực của định chế tài chính này nhằm góp phần chống biến đổi khí hậu.

Chúng cung cấp một cái nhìn rõ ràng về các tiến bộ mà ECB đạt được trong việc phi carbon hóa trong các danh mục đầu tư, từ đó giúp ngân hàng có trụ sở tại Frankfurt (Đức) này vạch ra lộ trình hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015.

Từ lâu, Chủ tịch ECB C.Lagarde đã nhấn mạnh rằng dù nhiệm vụ chính của ECB là duy trì sự bình ổn về giá, nhưng ngân hàng này vẫn đóng vai trò tích cực trong cuộc chiến chống ấm lên toàn cầu./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top