ClockChủ Nhật, 24/04/2016 14:21

Ecuador để quốc tang 8 ngày tưởng nhớ các nạn nhân động đất

Ngày 23/4, Tổng thống Ecuador Rafael Correa công bố quyết định để quốc tang 8 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trận động đất mạnh 7,8 độ Richter, xảy ra hôm 16/4 khiến gần 700 người thiệt mạng, 130 người mất tích và gần 12.500 người bị thương.

WB phê duyệt 150 triệu USD hỗ trợ Ecuador sau động đấtĐộng đất 7,8 độ richter ở Ecuador: 41 người chết, nguy cơ sóng thầnEcuador công bố biện pháp kinh tế đối phó hậu quả động đất

Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Portoviejo, Ecuador ngày 20/4. Nguồn: AFP

Tại Nam Mỹ, một tuần sau khi xảy ra thảm họa thiên tai ở Ecuador, mọi nỗ lực tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ hàng chục nghìn nạn nhân ở những vùng bị ảnh hưởng và khôi phục các dịch vụ công cộng, như điện nước, viễn thông và đường sá vẫn tiếp tục được thúc đẩy.

Tổng thống Correa khẳng định người dân Ecuador sẽ đoàn kết để vượt qua thời khắc khó khăn này, cũng như cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế.

Ông cũng cho biết sẽ trình Quốc hội một dự luật để có thêm nguồn thu khắc phục hậu quả thiên tai, như tăng thu thuế, đóng góp 1 ngày lương đối với những người có mức thu nhập trên 1.000 USD.

Tổng thống Correa cũng kêu gọi các du khách nước ngoài tiếp tục chọn Ecuador làm điểm đến du lịch, góp phần giúp quốc gia này phục hồi nền kinh tế. Theo ông Correa, có hai tỉnh duyên hải Tây Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất, còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở nước này không bị ảnh hưởng.

Sau động đất, Ecuador đã ghi nhận khoảng 800 dư chấn, trong đó có nhiều dư chấn mạnh. Tới nay, hơn 26.000 người vẫn phải sống ở các khu nhà tạm do nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn, cũng như không dám quay về nhà do liên tục có dư chấn. Chính quyền Ecuador cho biết sẽ tiếp tục xây dựng các khu nhà tạm cho người dân bởi quá trình tái thiết có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Ước tính, thảm họa thiên tai lần này khiến Ecuador thiệt hại trực tiếp khoảng 3 tỷ USD, tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GPD), đúng lúc nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn bởi giá dầu, mặt hàng xuất khẩu chủ lực, liên tiếp lao dốc.

Theo thống kê của Cơ quan quản lý rủi ro quốc gia, trận động đất đã làm gần 7.000 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, trong khi hơn 3.000 công trình bị hư hại nặng. Cùng với đó là hơn 7.000 km đường dây tải điện bị phá hủy.

Bộ trưởng Nội vụ Ecuador José Serrano cho biết nước này sẽ tiếp nhận 300 triệu USD tín dụng tái thiết từ Ngân hàng phát triển liên Mỹ (BID), 150 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới (WB) và 166 triệu USD từ Ngân hàng phát triển Mỹ Latinh. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng thông báo sẽ cấp tín dụng giúp Ecuador khắc phục hậu quả động đất./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Sau động đất ngày 1/1:
Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng sau một trận động đất mạnh tấn công Nhật Bản vào ngày đầu tiên của năm mới. Hiện các đội cứu hộ đang tiếp tục vật lộn để tiếp cận các khu vực bị cô lập, nơi có các tòa nhà bị sập, đường sá bị phá hủy và hàng chục ngàn ngôi nhà bị mất điện.

Nhật Bản chạy đua với thời gian để cứu hộ cứu nạn
Return to top