Thế giới

Ecuador, Nhật Bản, Malta, Mozambique và Thụy Sĩ được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc

ClockThứ Sáu, 10/06/2022 10:02
Ecuador nhận được 190 phiếu ủng hộ tham gia Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc; Nhật Bản nhận được 184 phiếu, Malta có 185 phiếu, Mozambique có được 192 phiếu và Thụy Sĩ có 187 phiếu.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cảnh báo về chu kỳ bất ổn ở MaliDư luận hoan nghênh tuyên bố chung của 5 cường quốc về vấn đề hạt nhân

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc. (Ảnh: AA/TTXVN)

Ngày 9/6, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc đã bầu Ecuador, Nhật Bản, Malta, Mozambique và Thụy Sĩ làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc với nhiệm kỳ hai năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2023.

Tất cả 5 quốc gia trên đều ứng cử mà không phải cạnh tranh cho một vị trí trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc gồm 15 thành viên, cơ quan được trao trách nhiệm duy trì an ninh và hòa bình quốc tế.

Những nước này sẽ thay thế vị trí của Ấn Độ, Ireland, Kenya, Mexico và Na Uy. Để đảm bảo tính đại diện về địa lý, các ghế trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc được phân bổ cho các nhóm khu vực.

Mặc dù các ứng cử viên không phải cạnh tranh trong khu vực của mình, song những quốc gia này vẫn cần có được sự ủng hộ của hơn 2/3 thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp quốc.

Cụ thể, Ecuador nhận được 190 phiếu ủng hộ, Nhật Bản nhận được 184 phiếu, Malta có 185 phiếu, Mozambique có được 192 phiếu và Thụy Sĩ có 187 phiếu.

Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên Hiệp quốc có thể đưa ra những quyết định ràng buộc về mặt pháp lý như áp đặt các biện pháp trừng phạt hay cho phép sử dụng vũ lực.

5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top