ClockThứ Tư, 10/02/2016 14:51

El Nino suy yếu, thời tiết sẽ sớm trở lại bình thường

TTH.VN - Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 10/2, hiện tượng El Nino thường gắn với mưa lớn và hạn hán đang phần nào suy yếu và thời tiết toàn cầu có khả năng sẽ sớm trở lại bình thường vào mùa hè năm nay.

Oxfam: Cần viện trợ khẩn cấp để chiến đấu với “siêu” El NinoChính phủ Indonesia thừa nhận dự đoán sai mức độ nghiêm trọng của El Nino

Chiếc hồ cạn nước trong một đợt hạn hán ở ngoại ô Canberra, Úc. Ảnh: Reuters

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, hiện tượng El Nino đạt đến đỉnh điểm giữa tháng 11 và tháng 12. Theo đó, thời tiết thế giới sẽ có nhiều khả năng trở lại bình thường vào mùa hè năm nay.

El Nino là hiện tượng ấm lên bất thường của nước biển ở vành đai xích đạo với phạm vi trải dài gần 10.000km từ bờ biển Nam Mỹ đến quần đảo Marshall ở khu vực giữa Thái Bình Dương. Hiện tượng El Nino gắn với sự xuất hiện bất thường của dòng hải lưu ấm ở phía đông Thái Bình Dương khiến khí hậu toàn cầu bị thay đổi. Tại khu vực Đông Nam Á và Úc, El Nino gây ra tình trạng hạn hán. Tại Nam Mỹ, hiện tượng El Nino kéo theo lũ lụt nghiêm trọng dẫn đến những ảnh hưởng nặng nề đối với sản xuất các loại thực phẩm chủ lực như gạo, lúa mì và đường.

Hiện tượng El Nino năm nay trở thành một trong những hiện tượng thời tiết mạnh nhất trong vòng 65 năm qua, Cục Quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) khẳng định trong một báo cáo.

Cùng quan điểm với Cơ quan khí tượng Nhật Bản, các chuyên gia trên thế giới cũng dự đoán rằng, hiện tượng El Nino sẽ kéo dài qua hết mùa đông năm 2015 trước khi suy yếu vào mùa xuân năm nay.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Return to top