Thế giới

EMA tin vào hiệu quả chống biến thể Ấn Độ của các vaccine COVID-19

ClockThứ Năm, 13/05/2021 09:59
4 loại vaccine được cấp phép sử dụng tại EU hiện nay là của Pfizer/BioNTech và Moderna - vốn sử dụng công nghệ mRNA, cũng như vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Biến chủng nCoV Anh nguy cơ tạo sóng lây nhiễm mới ở MỹEU xem xét siết chặt quy định xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19Đợt dịch thứ ba ở châu Âu đã bắt đầu4 biến thể nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến cuộc đua vaccine Covid-19

Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) tin rằng các loại vaccine ngừa COVID-19 được phê chuẩn tại châu Âu có thể kháng lại biến thể virus SARS-CoV-2 từ Ấn Độ. 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, phát biểu họp báo, người phụ trách chiến lược vaccine của EMA Marco Cavaleri thông báo những dữ liệu được phân tích cho thấy vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna có hiệu quả phòng bệnh, "ít nhất là ở mức độ đảm bảo đủ bảo vệ cơ thể người trước biến thể mới từ Ấn Độ."

Cơ quan Dược phẩm châu Âu cũng hy vọng hai loại vaccine khác đã được phê duyệt ở Liên minh châu Âu (EU) là Oxford/AstraZeneca và Johnson & Johnson có hiệu quả với biến thể này.

Hiện Cơ quan Dược phẩm châu Âu đang thu thập thêm bằng chứng từ Ấn Độ - quốc gia đang sử dụng vaccine Oxford/AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng.

4 loại vaccine được cấp phép sử dụng tại EU hiện nay là của Pfizer/BioNTech và Moderna - vốn sử dụng công nghệ mRNA, cũng như vaccine của AstraZeneca và Johnson & Johnson, sử dụng công nghệ "vector virus."

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể B.1.617, xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ vào tháng 10/2020, đã được phát hiện tại 44 quốc gia và vừa được WHO xếp vào danh sách biến thể "đáng lo ngại" cấp toàn cầu khi virus lây lan nhanh hơn và tăng khả năng kháng cự với kháng thể và vaccine.

3 biến thể khác phát hiện lần đầu ở Anh (B.1.1.7), Brazil (P.1) và Nam Phi (B.1.351) được coi là nguy hiểm hơn phiên bản gốc của SARS-CoV-2 vì chúng dễ lây lan hơn, gây chết người hoặc kháng một số loại vaccine nhất định.

Các biến thể virus SARS-CoV-2 tại Ấn Độ bị cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn và có thể tránh được những tác động của vaccine ngừa COVID-19. Theo Bộ Y tế Ấn Độ, hiện nước này ghi nhận hơn 23,3 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 254.000 ca tử vong.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top