ClockThứ Hai, 30/01/2017 06:31

ESM lạc quan có thể kiểm soát được nợ công của Hy Lạp

TTH.VN - Nợ công của Hy Lạp có thể quản lý được, quỹ cứu trợ khu vực đồng euro cho biết hôm qua (29/1), đáp trả một báo cáo bị rò rỉ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF rằng nợ của nước này sẽ lên đến 275% GDP vào năm 2060.

Cờ Hy Lạp trước toà nhà Quốc hội. Ảnh: AP

Một phát ngôn viên từ quỹ cứu trợ thường trực của Eurozone - cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), cho biết con đường về tài chính công của Hy Lạp vốn đã được thống nhất giữa Athens và khu vực đồng euro là rất đáng tin cậy và được hỗ trợ bằng các biện pháp dự phòng, trong trường hợp xảy ra các sự kiện bất khả kháng.

"Chúng tôi tin rằng, gánh nặng nợ nần của Hy Lạp có thể được kiểm soát, nếu các biện pháp cải cách đã nhất trí thực hiện đầy đủ, nhờ điều kiện cho vay đặc biệt thuận lợi của ESM trong dài hạn và các biện pháp giảm nợ ngắn hạn gần đây đã được thông qua", ESM lạc quan.

Trong tài liệu mà Financial Times tiết lộ trước đó, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF tính toán rằng, gánh nặng nợ của Hy Lạp sẽ đạt 170% tổng sản phẩm trong nước vào năm 2020 và giảm chút đỉnh xuống 164% vào năm 2022. Tuy nhiên, sau đó sẽ bùng nổ và tăng đến 275% GDP vào năm 2060, bài báo trích dẫn báo cáo nói.

Tuy nhiên, phát ngôn viên cho biết, khu vực đồng euro đã hứa sẽ cung cấp cho Hy Lạp các gói giảm nợ bổ sung nếu Athens thực hiện đúng tất cả các lời hứa cải cách của mình.

"Kết quả là, chúng tôi thấy không có lý do cho việc đưa ra đánh giá đáng báo động về tình hình nợ của Hy Lạp", người phát ngôn nhấn mạnh.

IMF từ lâu được kêu gọi tham gia cứu trợ nợ khu vực đồng euro cho Athens, nhưng Đức, quốc gia sẽ tiến hành bầu cử trong năm nay, đã phản đối mạnh mẽ động thái này cho đến sau năm 2018, khi Hy Lạp có thể hoàn thành mọi chính sách cải cách đã hứa của mình.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top