Thế giới

EU, Balkan nhất trí phối hợp giải quyết khủng hoảng di cư

ClockThứ Hai, 26/10/2015 15:22
TTH.VN - Sau cuộc đàm phán nước rút diễn ra liên tục suốt đêm 25/10, lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và các nước Balkan đi đến một kế hoạch hành động gồm 17 điểm, trong đó có kế hoạch hỗ trợ chỗ ở cho 100.000 người di cư trên tuyến đường từ Hy Lạp tới Đức.


Cảnh sát Slovenia hộ tống người di cư đi về phía biên giới Áo-Slovenia ngày 25/10. Ảnh: Reuters

Cuộc hội đàm diễn ra tại thủ đô Brussels (Bỉ), với sự tham gia của lãnh đạo các nước thành viên EU nằm trên tuyến đường Balkan (từ Thổ Nhĩ Kỳ đến biên giới Hungary-Slovenia) cùng với lãnh đạo 3 nước không thuộc liên minh EU là Albania, Macedonia và Serbia.

Một trong những biện pháp được thông qua tại cuộc hội đàm lần này là nỗ lực bố trí 100.000 chỗ ở cho người di cư trên lộ trình từ Hy Lạp tới Đức. Theo đó, một nửa trong số những người di cư này sẽ được sắp xếp để lưu trú tại Hy Lạp và một nửa còn lại ở các nước phía Bắc.
Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí cung cấp thực phẩm, nước uống, cải thiện điều kiện vệ sinh và chăm sóc y tế cho người di cư. Kế hoạch dự kiến được thực hiện bằng các khoản viện trợ của EU và các khoản vay quốc tế giá rẻ, bao gồm sự hỗ trợ của Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) và Ngân hàng Phát triển Hội đồng châu Âu (CEB).
Theo tuyên bố chung được công bố sau cuộc hội đàm, “hành động đơn phương của một số quốc gia có thể kích hoạt một phản ứng dây chuyền. Do đó, các nước bị ảnh hưởng nên thảo luận với nhau để phối hợp hành động một cách hiệu quả dọc theo tuyến đường di cư”.
Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhà lãnh đạo có tỷ lệ ủng hộ sụt giảm đáng kể vì quyết định mở cửa biên giới Đức cho hàng trăm hàng ngàn người Syria, đã kêu gọi tổ chức cuộc hội đàm này, chỉ 10 ngày sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên EU liên quan đến khủng hoảng di cư. Bà Merkel cho biết, việc tìm kiếm một giải pháp nhân đạo cho hàng chục ngàn người bị mắc kẹt tại biên giới các nước Balkan là vấn đề khẩn cấp khi mùa đông đang đến gần.   
“Thực tế diễn ra trong những ngày vừa qua không phù hợp với các giá trị của chúng ta. Châu Âu phải chứng tỏ đây là một lục địa của các giá trị, một lục địa của sự đoàn kết”, Thủ tướng Đức nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top