ClockThứ Năm, 22/09/2016 09:11

EU cam kết hỗ trợ Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu

Liên minh châu Âu sẵng sàng chia sẻ kinh nghiệm và bài học nhằm giúp Việt Nam xây dựng Kế hoạch thực hiện Hiệp định Paris (hội nghị COP21) về biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh và ứng phó tốt với biến đổi khí hậu.

Đại sứ EU: Châu Âu là người bạn đặc biệt của Việt Nam

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Bruno Engelet (thứ hai từ trái sang) và đại diện các Đại sứ quán quốc gia thành viên trong cuộc họp báo ngày 21/9.

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam  và đại diện các Đại sứ quán quốc gia thành viên trong cuộc họp báo ngày 21/9.

Cam kết trên được Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, Đại sứ Bruno Engelet, cùng các Đại sứ và đại diện các quốc gia thành viên EU đưa ra trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 21/9 nhân Tuần lễ Ngoại giao Khí hậu của Liên minh châu Âu.

Đại sứ Bruno Engelet chia sẻ rằng EU hiện đang tiếp tục triển khai các chính sách tham vọng của khối về khí hậu, cùng với các đề xuất mới giúp đạt được mục tiêu cắt giảm ít nhất 40% lượng khí phát thải cho tới năm 2030, so với mức năm 1990, đồng thời tiến xa hơn nữa trong quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế carbon thấp.

Ông Bruno nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Tại Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) ở Paris năm 2015, Việt Nam đã cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030. Cho tới nay, đã có trên 180 quốc gia ký vào Hiệp định Paris và 26 nước đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn nội bộ và trở thành các bên ký kết của Hiệp định Paris.

Nhà ngoại giao EU khẳng định Liên minh châu Âu rất khuyến khích Việt Nam tiếp tục các nỗ lực để phê chuẩn Hiệp định Paris. Với hơn hai thập niên kinh nghiệm về xây dựng và thực thi các chính sách khí hậu tham vọng, các Đại sứ EU tại Việt Nam cũng cam kết sẻ kinh nghiệm và bài học nhằm giúp Việt Nam xây dựng Kế hoạch thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.

Biến đổi khí hậu hiện là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa EU và Việt Nam. Các quốc gia thành viên EU đang triển khai hàng loạt dự án tại Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp bền vững, năng lượng xanh, quản lý tài nguyên rừng, xử lý nguồn nước...

Tại buổi họp báo, Đại sứ Bỉ Jehanne Roccas cho hay Bỉ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để giải ngân khoản hỗ trợ 85 triệu euro trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và môi trường tới năm 2019. Bỉ cũng có các dự án cụ thể nhằm hỗ trợ 3 tỉnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi biến đối khí hậu là Hà Tĩnh, Ninh Thuận và Bình Thuận, song song với các dự án về quản lý nước sạch và phát triển đô thị, và hợp tác khoa học để phát triển năng lượng sạch.

Đại sứ Hà Lan Nienke Trooster nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu là một trọng tâm hợp tác giữa hai nước. Bà Trooster đã nêu ra dự án 2 tiêu biểu, trong đó có khoảng hỗ trợ 10 triệu euro để giúp thành phố Hồ Chí Minh quản lý nguồn nước sạch và 1 triệu USD hỗ trợ Đại học Cần Thơ nghiên cứu về quản lý đất đai, quản lý nguồn nước. Hà Lan cũng hợp tác với các địa phương để giúp phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Trong khi đó, Đại sứ quán Đức cho hay Đức đóng góp hơn 20% trong khoản hỗ trợ 350 triệu euro mà cung cấp cho Việt nam nhằm phát triển điện khí hóa. Đức cũng hỗ trợ nhà máy điện gió đầu tiên do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vận hành. Nhà máy có công suất 24MW, phục vụ 150.000 dân và giúp giảm 28.000m3 CO2 mỗi năm. Dự án này giúp góp thúc đẩy chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Đại sứ quán Phần Lan chú trọng hợp tác với Việt Nam về bảo vệ tài nguyên rừng và dự báo khí tượng thủy văn. Tham tán Annika Kaipola tại Đại sứ quán Phần Lan ở Hà Nội cho hay, là quốc gia châu Âu có diện tích rừng lớn nhất, với trên 70% lãnh thổ được bao phủ bởi rừng, Phần Lan rất có kinh nghiệm trong việc quản lý rừng và luôn sẵn lòng chia sẻ các kinh nghiệm này để trợ giúp Việt Nam.

Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội cho biết biến đổi khí hậu là một trong những chủ đề được đề cập trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande mới đây. Theo đó, Pháp sẽ hỗ trợ các tỉnh Hà Tĩnh, Ninh Bình và Cần Thơ trong các dự án liên quan tới biến đổi khí hậu, đồng thời sẽ trợ giúp Việt Nam thúc đẩy sản xuất lúa gạo.

Trong khi đó, Trưởng điều phối Văn phòng hợp tác phát triển Tây Ban Nha Vicente Selles Zaragozi cho biết biến đổi khí hậu là một trong 2 lĩnh vực hợp tác trọng tâm của Tây Ban Nha tại Việt Nam. Tây Ban Nha đang phối hợp cùng Bộ Công thương Việt Nam xây dựng bản đồ mặt trời và tiến tới xây dựng bản đồ gió với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB). Ngoài ra, Tây Ban Nha cũng hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam xây dựng một chương trình nhằm hướng tới đảm bảo sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ ngoại giao khí hậu châu Âu (19-25/9), Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán các nước thành viên tổ chức một chuỗi các sự kiện nhằm nâng cao ý thức của người dân Việt Nam về tình trạng biến đổi khí hậu, trong đó có cuộc thi chia sẻ video trực tuyến nhằm giới thiệu những thực tiễn tốt nhất nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu tại châu Âu và việc trình chiếu bộ phim “Nước 2030”.

Theo Dân trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top