Thế giới

EU cân nhắc dỡ bỏ hạn chế du lịch với hơn 10 quốc gia ngoại khối từ 1/7

ClockThứ Bảy, 27/06/2020 15:55
TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc mở lại biên giới cho du khách đến từ hơn 10 quốc gia bên ngoài khối, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada từ ngày 1/7 tới, sau nhiều tháng áp đặt lệnh hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, Japan Times sáng nay (27/6) dẫn nguồn tin ngoại giao của EU cho biết.

Các nước EU mâu thuẫn trong vấn đề mở lại biên giới11 quốc gia EU đồng ý thỏa thuận chung mở cửa trở lại du lịch

EU đang cân nhắc mở cửa lại biên giới trước mùa du lịch hè. Ảnh minh hoạ: AP/VTV

Khu vực này đang tìm cách dần hồi sinh nền kinh tế trước mùa du lịch hè bằng cách xóa bỏ lệnh cấm du lịch đối với các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm tương đương hoặc thấp hơn Liên minh châu Âu. Các nước như Mỹ, Brazil và Nga, ba quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vào thời điểm hiện tại, sẽ vẫn nằm trong danh sách hạn chế đi lại, Japan Times cho hay.

Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU, đã đề xuất việc mở lại biên giới với bên ngoài từ ngày 1/7 tới. Ủy ban dự kiến ​​sẽ sớm công bố danh sách các quốc gia mà du khách được phép nhập cảnh vào, và sẽ được xem xét 2 tuần/lần. Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên EU có thể yêu cầu du khách từ các nước này phải trải qua quy trình kiểm dịch trong một thời gian nhất định.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Đức, Pháp và một số quốc gia khác ở châu Âu đã mở lại biên giới với các nước láng giềng trong EU.

Được biết, khối 27 quốc gia thành viên này đang xem xét cho phép du khách từ Trung Quốc nhập cảnh để đáp lại việc quốc gia châu Á này dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với các quốc gia EU. Đồng thời, EU cũng sẽ kêu gọi Nhật Bản và các quốc gia khác trong danh sách loại bỏ các hạn chế đi lại đối với công dân trong khối EU.

Nhật Bản đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với hơn 100 quốc gia và khu vực, bao gồm cả các nước thành viên EU, nhưng trong tuần này đã nới lỏng các hạn chế đi lại đối với Việt Nam và đang đàm phán với Australia, New Zealand và Thái Lan vì 4 quốc gia này đã kiểm soát được sự bùng phát của dịch bệnh.

Sự lây lan của virus SARS-CoV-2 đã khiến 30 quốc gia ở châu Âu, bao gồm hầu hết các thành viên EU và Thụy Sĩ, cấm những chuyến đi không quan trọng của những công dân bên ngoài khu vực từ tháng 3/2020.

Một số quốc gia thành viên bao gồm Italia, Tây Ban Nha và Hy Lạp đang kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế du lịch vì du lịch là trụ cột chính trong nền kinh tế các nước này. Tuy nhiên, những quốc gia khác tỏ ra thận trọng về việc dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế du lịch trên cả khối, vì điều này sẽ cho phép mọi người đi lại trong khu vực mà không cần phải kiểm tra ở biên giới, gây lo ngại có thể làm bùng phát lại đợt dịch lần 2.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top