Thế giới

EU cân nhắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc

ClockThứ Bảy, 15/01/2022 15:26
Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 3 tới.

Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, EU sẽ họp trực tuyến tăng cường hợp tác

Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và cờ Liên minh châu Âu (EU) tại Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc tại Brussels, Bỉ ngày 29/6/2015. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trên đây là thông báo của ông Josep Borrell, quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, đưa ra ngày 14/1 trong bối cảnh dư luận châu Âu lo ngại khả năng Trung Quốc “đóng băng” hàng hóa xuất khẩu của Litva - nước thành viên EU.

Thông báo sau cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng EU tại Brest, Pháp, ông Borrell cho biết hội nghị có thể diễn ra vào cuối tháng 3 và nhiều khả năng, ông sẽ tới Trung Quốc để cùng giới chức nước này xúc tiến công tác chuẩn bị. Ông nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh này "sẽ là một thời điểm quan trọng để đánh giá chúng ta (châu Âu) đang ở đâu trong mối quan hệ với Trung Quốc. Có những thứ đang diễn ra tốt đẹp, nhưng cũng có những thứ khác lại xấu đi."

Lần gần đây nhất hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc diễn ra là vào tháng 6/2020 và bằng hình thức trực tuyến. Tại sự kiện này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và ông Borrell đã hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trước khi tiến hành thảo luận cấp cao với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo TTXVN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
Return to top