ClockThứ Sáu, 28/06/2019 22:00
HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH G20:

EU cảnh báo căng thẳng thương mại gây thiệt hại cho tăng trưởng toàn cầu

TTH - Trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh hàng năm Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka, Nhật Bản (từ 28 đến 29/6), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng cảnh báo nhằm chống lại những thiệt hại mà căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang gây ra cho nền kinh tế toàn cầu, Reuters đưa tin.

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật BảnNhật Bản đẩy mạnh nỗ lực xử lý rác thải nhựa tại Hội nghị G20

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản ngày 28/6/2019. Ảnh: AFP

Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay được bắt đầu trong bối cảnh lo ngại toàn cầu gia tăng về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc và căng thẳng leo thang về các cam kết hạt nhân của Iran có nguy cơ làm lu mờ các cuộc đàm phán về các vấn đề khác như biến đổi khí hậu hay nền kinh tế kỹ thuật số... Giới phân tích cho rằng, mọi ánh mắt đều đang đổ dồn vào cuộc họp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị G20 và liệu Tổng thống Mỹ có thực hiện việc áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa Trung Quốc tiếp theo hay không. Theo tin từ Nhà Trắng, cuộc họp này dự kiến diễn ra vào khoảng 11h30 trưa ngày 29/6 (giờ địa phương).

“Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện khá căng thẳng, góp phần làm chậm lại nền kinh tế toàn cầu”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói trong một cuộc họp báo. Ông Juncker cho biết, EU đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước khác để cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tạo ra một sân chơi bình đẳng.

Cũng tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, trong bài phát biểu bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề thương mại toàn cầu hiện nay, Thủ tướng nước chủ nhà Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 đưa ra một thông điệp mạnh mẽ để hỗ trợ thương mại tự do và công bằng, đồng thời cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc cải thiện hệ thống thương mại đa phương và đàm phán về các thỏa thuận hợp tác kinh tế.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top