ClockThứ Sáu, 09/09/2016 06:09

EU cấp viện trợ kỷ lục 348 triệu euro cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ

TTH.VN - Liên minh châu Âu EU ngày hôm qua (8/9) đã ký thoả thuận trị giá 348 triệu euro (393 triệu USD) cho Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP) để viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, một phần trong gói hợp tác về người di cư của khối với Ankara.

Một khu trại tạm trú cho người tị nạn Syria. Ảnh: AFP

Khoản ngân sách này là một phần trong gói hỗ trợ 3 tỷ euro cho khoảng 3 triệu người tị nạn Syria đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ mà EU cam kết, nhằm đổi lại sự giúp đỡ của Ankara trong việc hạn chế số lượng người từ đó đổ vào châu Âu.

"Đây là chương trình nhân đạo lớn nhất mà EU từng tài trợ", ông Christos Stylianides, Cao ủy của EU về Viện trợ Nhân đạo và Quản lý Khủng hoảng cho biết trong buổi công bố thỏa thuận hôm qua, khẳng định "EU đã giữ lời hứa hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tổ chức lưu trú cho lượng người tị nạn lớn nhất thế giới".

WFP, cùng với tổ chức Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ vận hành một hệ thống mà theo đó, người tị nạn sẽ nhận được các thẻ trả trước để dùng cho thực phẩm, nhà ở, trường học hoặc các chi phí y tế ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà hầu hết những người tị nạn Syria phải sống ở các khu trại ngoài trời.

Cao uỷ Stylianides nhấn mạnh rằng, cho phép người tị nạn lựa chọn những gì họ mua là điều rất quan trọng trong việc giúp đỡ chơ những người dễ bị tổn thương này và có thể giúp cải thiện mối quan hệ của họ với cộng đồng địa phương.

Ông Stylianides cũng cho biết thêm rằng, tính đến nay EU đã lý thoả thuận viện trợ 652 triệu USD cho người tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, phía Ankara phàn nàn dòng tiền chảy rất chậm khi chỉ mới có 181 triệu euro được giải ngân đến nay.

Trong thoả thuận người di cư với Thổ Nhĩ Kỳ, EU hứa hẹn sẽ đẩy mạnh viện trợ và cũng đang đàm phán về tự do hóa thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ vào các nước EU. Nhưng việc này đã bị đình trệ trong những tháng mùa hè qua, và mối quan hệ giữa EU và Ankara cũng trở nên căng thẳng sau cuộc đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2016.

EU tăng cường chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề nhân quyền khi Ankara tiến hành sa thải hàng chục ngàn người, và bắt giữ nhiều người trong số đó do tình nghi có mối liên hệ với một giáo sĩ Hồi giáo tại Hoa Kỳ mà dựa Ankara cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Wftv)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top