ClockChủ Nhật, 10/09/2017 07:05

EU chỉ trích chính sách kinh tế của Tổng thống Trump

TTH.VN - Ủy ban kinh tế và tài chính của Liên minh Châu Âu (EU) lên tiếng chỉ trích chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lo ngại rằng những nỗ lực của ông nhằm tăng cường chế độ bảo hộ đã tạo ra một mối đe dọa cho nền kinh tế toàn cầu.

IMF: Các quốc gia phải tránh chủ nghĩa bảo hộ “bằng mọi giá”Chủ nghĩa dân tộc và bảo hộ đe doạ mục tiêu phát triển toàn cầuChủ nghĩa bảo hộ sẽ không thể ngăn cản thương mại toàn cầuG20: Chủ nghĩa bảo hộ "gây tổn hại" cho kinh tế toàn cầu

Tổng thống Mỹ Donald Trump ​. Ảnh: AP

Tuần báo của Đức Der Spiegel trích dẫn một tài liệu nội bộ của ủy ban các quan chức cấp cao từ bộ Tài chính của các nước thành viên EU cho biết, "ảnh hưởng của nó có thể gây tổn hại nhiều hơn những gì được nghĩ đến hiện nay".

Cũng theo tài liệu trên, châu Âu bày tỏ lo ngại về kế hoạch chi tiêu của chính quyền Tổng thống Trump, do "nợ công đang trên con đà không bền vững" nên chính sách này chứa đựng "những rủi ro ngắn hạn cho nền kinh tế toàn cầu". Từ đó, nhiều nhà cho vay đã tránh Hoa Kỳ trong thời gian gần đây.

"Sự suy giảm đầu tư quốc tế là một tổn thất rất có khả năng xảy ra", tờ Der Spiegel trích dẫn tài liệu nhấn mạnh. Đồng thời, tài liệu này cho biết các kế hoạch cải cách thuế theo cách chú trọng làm giảm gánh nặng cho người có thu nhập cao sẽ "làm trầm trọng hơn những thách thức mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt chứ không phải giảm bớt".

Trước đây, Tổng thống Trump đã đưa ra các nguyên tắc rõ ràng của ông về cải cách thuế như đơn giản hóa mã số thuế của Mỹ và cung cấp trợ cấp thuế cho người Mỹ ở tầng lớp trung lưu, những ý tưởng mà ông đã đề cập đến ngay trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông.

Hiện Ủy ban châu Âu đang từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top