ClockThứ Hai, 14/03/2016 07:02

EU có thể áp đặt lệnh trừng phạt lên các vụ thử tên lửa của Iran

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran liên quan đến các vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây của nước này, Ngoại trưởng Pháp cho biết hôm 13/3.

Israel kêu gọi các cường quốc trừng phạt Iran sau vụ thử tên lửaBà Clinton kêu gọi trừng phạt Iran sau các vụ thử nghiệm tên lửa

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault trong một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Mỹ, Pháp và các nước khác đã nói rằng, nếu tên lửa trong các vụ thử do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tiến hành tuần qua được xác nhận có khả năng hạt nhân, hành động sẽ vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Khi được hỏi liệu điều này có thể kích hoạt lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết: "Chúng tôi lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo và nếu cần thiết, biện pháp trừng phạt sẽ được ban hành".

Các vụ thử nghiệm này sẽ được các Ngoại trưởng của EU thảo luận tại một cuộc họp trong ngày hôm nay (14/3).

Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ John Kerry nhận định, các vụ thử nghiệm mới nhất là một sự vi phạm rõ ràng đối với Nghị quyết 2231 của Liên Hợp Quốc. Trước đó vào tháng 1 năm nay, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 11 công ty và cá nhân do hỗ trợ cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran sau một loạt các vụ thử nghiệm vào cuối năm ngoái.

Mỹ dự định đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo An trong tuần này, cũng như thúc giục các nước khác ngăn chặn chương trình tên lửa của Tehran.

"Những tên lửa vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vì chúng dài hơn khoảng cách cho phép đối với tên lửa đạn đạo, và với lý do đó, chúng đại diện cho một mối đe dọa tiềm tàng đối với các nước trong và ngoài khu vực", ông Kerry nhấn mạnh.

"Chúng tôi thấy rõ ràng rằng, những mối quan tâm về tên lửa vẫn là một phần của hoạt động trừng phạt đối với Iran. Nếu Iran chọn việc vi phạm điều đó, họ sẽ mời các biện pháp trừng phạt bổ sung, như chúng ta đã thực hiện chỉ cách đây một tháng đối với những vụ thử trước đó".

Nghị quyết 2231 được thông qua hồi tháng 7 năm ngoái khi biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này được dỡ bỏ. Trong đó, Nghị quyết "kêu gọi" Iran kiềm chế hoạt động tên lửa đạn đạo.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, những tên lửa của Iran là mối đe dọa trực tiếp, đồng thời lên tiếng kêu gọi các cường quốc có "những bước trừng phạt ngay lập tức" đối với Iran vì các vụ thử này vào hôm 12/3 vừa qua.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & BBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top