Thế giới

EU có thể sụp đổ vì khủng hoảng di cư

ClockChủ Nhật, 25/10/2015 08:18
TTH.VN - Tờ Sputniknews sáng nay (25/10) dẫn lời Thủ tướng Áo Werner Faymann cảnh báo rằng, việc hàng ngàn người di cư không có giấy tờ liên tục tràn vào các nước châu Âu, kéo theo những vấn đề căng thẳng trong khu vực hiện nay rất có thể khiến Liên minh châu Âu (EU) “sụp đổ”.


Cảnh sát Áo kiểm soát người di cư tại biên giới với Slovenia ngày 22/10. Ảnh: AP

Hôm nay (25/10), hội nghị thượng đỉnh về người di cư được tổ chức tại Brussels (Bỉ) để thảo luận và tìm kiếm những biện pháp khả thi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư khổng lồ.

“Tình hình bây giờ cho thấy, nếu không thống nhất được một giải pháp chung cho toàn khu vực châu Âu, chúng ta chắc chắn sẽ phải chứng kiến sự sụp đổ lặng lẽ của Liên minh châu Âu. Đây rõ ràng là một con đường chung với đầy gánh nặng, khó khăn, và rất dễ dẫn đến hỗn loạn trong khu vực”, Thủ tướng Áo Werner Faymann nói với tờ báo trong nước Kronen Zeitung ngày 24/10.
Ông Werner Faymann cho biết thêm, việc đảm bảo các đường biên giới bên ngoài EU là quan trọng, nhưng việc xây dựng những bức tường trên biên giới của các quốc gia EU sẽ không thể giải quyết được vấn đề.
Trong những tháng gần đây, châu Âu phải đối mặt với một làn sóng người di cư khổng lồ chạy trốn khỏi các quốc gia bị chiến tranh tàn phá ở Trung Đông, Bắc Phi và vùng Hạ Sahara của Châu Phi. Theo ước tính mới nhất của Cơ quan giám sát biên giới EU (Frontex), số người di cư tràn vào những đường biên giới của liên minh trong 9 tháng đầu năm 2015 vượt quá 710.000 người.
Trong khi đó, một số quốc gia EU không muốn trở thành tuyến đường trung gian cho những người di cư di chuyển đến các quốc gia thành viên giàu có hơn, do đó họ xây dựng những bức tường trên biên giới, ngay cả với các nước láng giềng trong khu vực Schengen không biên giới của EU.
Cùng ngày 24/10, Bulgaria, Romania và Serbia cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới nếu Đức hoặc các nước khác có hành động tương tự nhằm ngăn chặn dòng người di cư. Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov khẳng định, 3 nước (Bulgaria, Romania và Serbia) muốn có một giải pháp chung trên toàn châu Âu, nhưng không thể trở thành “vùng đệm” cho hàng chục ngàn người mới đến.
Trước đó, Thủ tướng các nước Bulgaria, Romania và Serbia đã gặp nhau tại thủ đô Sofia (Bulgaria) ngay trước thềm cuộc đàm phán bất thường của các nhà lãnh đạo EU, do trưởng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi tổ chức để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư năm nay.
Ông Borisov cùng người đồng cấp Serbia và Romania nhận định, giải pháp tốt nhất là thống nhất hành động trên khắp châu Âu, đồng thời cảnh báo rằng nếu các nước EU khác làm theo Hungary, họ sẽ phải hành động: “Chúng tôi sẵn sàng đóng cửa biên giới ngay lập tức nếu Đức, Áo và các nước khác có hành động tương tự. Chúng tôi sẽ không để cho quốc gia của mình trở thành vùng đệm cho làn sóng di cư”.

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top