Thế giới

EU còn nhiều thảm kịch như vụ xe tải chở 71 xác người tị nạn

ClockThứ Bảy, 29/08/2015 16:20
TTH.VN - Cơ quan quản lý biên giới Liên minh châu Âu (Frontex) cảnh báo EU còn nhiều thảm kịch như vụ xe tải chở 71 xác người tị nạn vừa phát hiện ở Áo.

Trong khi châu Âu chưa hết bàng hoàng trước hàng loạt thảm kịch đối với người nhập cư trong những ngày qua, người phát ngôn Cơ quan quản lý biên giới Liên minh châu Âu (Frontex) Izabella Cooper hôm qua (28/8) cảnh báo, các nước thành viên có thể phải chuẩn bị tinh thần trước những thảm kịch tiếp theo.

eu con nhieu tham kich nhu vu xe tai cho 71 xac nguoi ti nan hinh 0
Cảnh sát Hungari bắt một gia đình người Syria tị nạn. (ảnh: Reuters)

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) hôm qua (28/8) đã bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ việc phát hiện 71 người tị nạn, trong đó có một bé gái, đã chết trong một chiếc xe tải đông lạnh bị bỏ lại trên một đường cao tốc ở Áo.

Trong khi đó, Libya cũng phát hiện 82 xác người nhập cư trôi dạt vào bờ biển nước này vì thuyền của họ bị đắm. Gần 200 người khác vẫn mất tích và có thể cũng đã chết.

Người phát ngôn Cao ủy LHQ về người tị nạn Melissa Fleming cho biết, số người tị nạn và nhập cư tìm cách đến châu Âu qua đường Địa Trung Hải đã tăng lên 332.000 kể từ đầu năm đến nay, nhiều hơn so với 219.000 trong cả năm ngoái.

Trong khi đó, Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) cho biết, kể từ đầu năm đến nay đã có khoảng 2400 người chết trên đường tìm cách nhập cư vào châu Âu qua Địa Trung Hải. Theo tổ chức này, mỗi ngày có khoảng 1500 đến 2000 người đi theo con đường qua Hy Lạp, Macedonia và Serbia đến Hungari và trong thời gian tới con số này có thể tăng lên 3.000 mỗi ngày.

Người phát ngôn Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) Joel Millman nhấn mạnh: “Khi thiếu một chiến lược quản lý nhập cư, những cái chết như vụ việc xảy ra ở Áo đã nhắc nhở tất cả chúng ta về hậu quả của việc để cho những người muốn tìm một cuộc sống tốt đẹp và an toàn hơn rơi vào tay những kẻ buôn người. Cũng như những gì chúng ta đã chứng kiến trên Địa Trung Hải trong 3 năm qua, những thảm kịch tương tự đang ám ảnh châu Âu trừ khi chúng ta sớm hành động để tất cả những người nhập cư này được an toàn.”

Tổ chức Di trú quốc tế cũng chỉ trích cách ứng phó của Hungari trước cuộc khủng hoảng nhập cư, cho rằng nước này đang làm vấn đề buôn bán người trở nên trầm trọng hơn bằng những chính sách mạnh tay nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư.

Hungari đang xây dựng hàng rào cao 3,5 mét dọc đường biên giới 175km với Xécbia để ngăn chặn điều mà Thủ tướng Viktor Orban gọi là “mối đe dọa đối với an ninh, thịnh vượng và nhận dạng của châu Âu”. Tuy nhiên, người phát ngôn Tổ chức Di trú quốc tế cho rằng, kinh nghiệm hàng thập kỷ qua cho thấy cách đối phó như Hunggari sẽ không giải quyết được vấn đề.

Ngoài làn sóng di cư từ phía Nam, Tổng thống Ba Lan Adrzej Duda hôm qua cảnh báo rằng, căng thẳng leo thang ở nước láng giềng Ukraine cũng có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhập cư tại đây: “Chúng tôi rất lo ngại về xung đột ở Ukraine vì nó sẽ khơi mào làn sóng tị nạn khỏi đây để sang Ba Lan. Chúng tôi có chính sách nhập cư khá hiệu quả nhưng nếu xung đột leo thang ở Ukraine thì Ba Lan cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề rất nghiêm trọng”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề người nhập cư nếu cần thiết. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng, một cuộc gặp cấp thượng đỉnh Liên minh châu Âu về cuộc khủng hoảng nhập cư chỉ có ý nghĩa nếu Bộ trưởng Nội vụ các nước đã có thể thống nhất sơ bộ về các giải pháp trình lên hội nghị này.

Tuần qua, các nhà lãnh đạo châu Âu đã phải thừa nhận rằng khối này đã thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở biên giới. Thủ tướng Đan Mạch Lokke Rasmussen cho rằng, thậm chí khi các nước Liên minh châu Âu đạt được nhất trí về việc chia sẻ gánh nặng người tị nạn thì chỉ một mình giải pháp đó chưa thể chấm dứt cuộc khủng hoảng này.

Theo ông, chỉ khi giảm được số người muốn xin nhập cư vào châu Âu thì các nước trong khu vực mới có thể tập trung giúp đỡ những người tị nạn thật sự cần giúp đỡ.

Diệu Hương (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top