Thế giới

EU cung cấp 700 triệu euro cho Hy Lạp nhằm chặn khủng hoảng tị nạn

ClockThứ Tư, 04/03/2020 09:53
Các lãnh đạo cao nhất của Liên minh châu Âu ngày 3/3 đến Hy Lạp nhằm thị sát tình hình căng thẳng liên quan đến vấn đề tị nạn, tuyên bố trợ giúp khẩn cấp cho Hy Lạp 700 triệu euro, đồng thời tăng cường nhân lực và phương tiện để kiểm soát biên giới nhằm chặn dòng người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ đang tràn về Hy Lạp.

Đức cảnh báo về làn sóng người tị nạn mới lớn hơn hồi 2015Hơn 41 triệu người phải di dời nội bộ do xung độtKhủng hoảng người tị nạn Rohingya: Vẫn còn nhiều thách thứcItaly - Pháp nhất trí cần phải cải cách hệ thống nhập cư của EULHQ ra mắt kế hoạch toàn cầu tăng cường bảo vệ người di cư trong nước

Ảnh minh họa (Ảnh: Reuters)

Ba lãnh đạo cao nhất của Liên minh châu Âu là Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli trong ngày 3/3 đã cùng thực hiện chuyến thăm đến Hy Lạp, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tị nạn đang bùng lên tại đây trong những ngày qua.

Phát biểu trong buổi họp báo được tổ chức ngay tại biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thị sát, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen tuyên bố châu Âu sẽ không để Hy Lạp phải một mình ứng phó với tình huống hiện nay.

"Tình hình tại biên giới hiện nay không phải là vấn đề của riêng Hy Lạp mà là trách nhiệm của toàn bộ châu Âu và chúng tôi sẽ xử lý một cách có trật tự trên tinh thần đoàn kết, quyết tâm. Những ai muốn tử thách sự thống nhất của châu Âu sẽ phải thất vọng, chúng tôi sẽ giữ vững mục tiêu và sẽ chiến thắng. Nhưng giờ là lúc cần hành động một cách bình tĩnh và hợp lý. Thổ Nhĩ Kỳ không phải là kẻ thù và người dân không phải chỉ là phương tiện để đạt được mục đích.", bà Ursula von der Leyen nói.

Tuy nhiên, trái ngược với thông điệp không quá cứng rắn của bà Ursula von der Leyen, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã lên án mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới để dòng người tị nạn tràn về châu Âu, cho rằng hành động của Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ vi phạm Thoả thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 mà còn xem người tị nạn như một món hàng và một thứ vũ khí để gây sức ép với châu Âu trong vấn đề Syria.

Trước mắt, nhằm hỗ trợ cho Hy Lạp, Uỷ ban châu Âu tuyên bố sẽ cung cấp cho nước này 700 triệu euro, đồng thời tăng cường nhân lực của lực lượng bảo vệ biên giới EU là Frontex cũng như tăng số lượng tàu thuyền tuần tra trên vùng biển giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện nay, chính quyền Hy Lạp kiên quyết từ chối không cho bất cứ người tị nạn nào được nộp đơn xin tị nạn tại nước này, đồng thời cho phép cảnh sát và quân đội sử dụng vũ lực để đẩy lùi làn người tị nạn trở về đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top