ClockThứ Hai, 11/04/2016 05:54

EU đề nghị miễn thị thực cho Ukraine bất chấp kết quả bỏ phiếu của Hà Lan

TTH.VN - Ủy ban châu Âu (EC) trong tháng này sẽ đề xuất việc cấp chế độ miễn thị thực cho Ukraine bất chấp kết quả một cuộc trưng cầu dân ý của Hà Lan nhằm phản đối việc phê chuẩn hiệp định liên kết giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraine, Reuters sáng nay (11/4) trích dẫn một nguồn tin cao cấp của EU cho biết.

Trưng cầu ý dân về Hiệp ước EU - Ukraine: Phép thử với Hà Lan và EU

Cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận liên kết giữa EU và Ukraine ở Hà Lan. Ảnh: Reuters

Trước đó trong tháng 3 vừa qua, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã đề xuất với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko rằng, EU sẽ đưa ra đề nghị cấp chế độ miễn thị thực cho nước này vào tháng 4, cung cấp cho Ukraine lợi ích hữu hình nhất của mối quan hệ gần gũi hơn trong một thời điểm khi thỏa thuận thương mại tự do song phương vẫn chưa gặt hái nhiều kết quả đối với nền kinh tế Ukraine.

"Có thể trông như chúng tôi đang bỏ qua các cử tri Hà Lan, nhưng chúng tôi phải giữ lời của mình đối với Ukraine, quốc gia đã đáp ứng được điều kiện", nguồn tin trên nói thêm.

Được biết, đề xuất này phải được chấp thuận bởi đa số các quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu để chính thức có hiệu lực.

Ukraine hiện có dân số khoảng 45 triệu người. Cuộc sáp nhập Crimea của Nga năm 2013 và hoạt động chiến đấu với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã không dẫn đến một cuộc di cư lớn khỏi đất nước, các quan chức EU lưu ý.

Vào tuần trước, khoảng 61% người dân Hà Lan đã bỏ phiếu phản đối trong một cuộc trưng cầu dân ý về thỏa thuận liên kết EU-Ukraine liên quan đến mối quan hệ chính trị, an ninh và thương mại chặt chẽ hơn giữa Kiev và khối 28 quốc gia.

Trong đó, số người đi bầu trong tất cả các khu vực ở Hà Lan là 32,2%, tức là hơn 30% số cử tri cần thiết để công nhận cuộc bỏ phiếu là hợp lệ.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte khẳng định, chính phủ nước này không thể tiếp tục phê chuẩn thỏa thuận mà 27 quốc gia EU khác đã phê chuẩn và tạm thời có hiệu lực. 

Ukraine không phải là quốc gia duy nhất đang chờ được cấp chế độ miễn thị thực. Các nhà lãnh đạo EU cũng cam kết sẽ tăng tốc độ tự do hóa thị thực đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tiến đến một thỏa thuận vào cuối tháng 6 nếu Ankara đáp ứng các điều kiện. Ủy ban châu Âu cũng đang làm việc về một đề nghị chính trị nhạy cảm để mở rộng chế độ này đến Kosovo.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Lastminutestuff)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top