Thế giới

EU, Hàn Quốc xây dựng tầm nhìn chung cho cuộc chiến chống COVID-19

ClockThứ Tư, 01/07/2020 09:56
TTH.VN - Các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) ngày 30/6 nhất trí tăng cường mối quan hệ đối tác song phương để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19 và sự chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư dẫn dắt, khi hai bên kỷ niệm 10 năm chính thức trở thành đối tác chiến lược.

EU cân nhắc dỡ bỏ hạn chế du lịch với hơn 10 quốc gia ngoại khối từ 1/7Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, EU sẽ họp trực tuyến tăng cường hợp tácASEAN, Hàn Quốc thảo luận hợp tác đối phó đại dịch

Hội nghị trực tuyến giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) ngày 30/6. Ảnh minh hoạ: Yonhap/TTXVN

Trong một hội nghị trực tuyến được tổ chức ngày 30/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc thảo luận với Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về đại dịch COVID-19 và nhiều chủ đề khác cùng quan tâm. Trong đó, các quan chức hàng đầu của EU đã ca ngợi Hàn Quốc về những bước "chủ động và đổi mới" nhằm chống lại virus SARS-CoV-2, gây ra dịch bệnh COVID-19 theo một cách "minh bạch, công khai và dân chủ".

Thông cáo báo chí chung tóm tắt kết quả của các cuộc đàm phán cho hay, các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực phản ứng và tăng cường chia sẻ thông tin. "Hàn Quốc và EU sẽ tìm cách tăng cường hợp tác trong vấn đề này, liên quan đến các cơ quan y tế và trung tâm kiểm soát dịch bệnh tương ứng", các nhà lãnh đạo tuyên bố.

Bên cạnh đó, họ cũng tái khẳng định quyết tâm "khôi phục tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và xây dựng các nền kinh tế và xã hội có khả năng phục hồi nhanh, bền vững và bao trùm hơn. Chuyển đổi xanh và chuyển đổi kỹ thuật số sẽ được tích hợp vào các chiến lược phục hồi", văn bản trên cho thấy.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa ra 2 trụ cột chính: một là Thỏa thuận Xanh Mới nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường; và một là Thỏa thuận Kỹ thuật số Mới để tập trung vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tiết lộ chi tiết về những chiến lược liên quan trong tháng 7 này.

"Tôi nghĩ nhiệm vụ quan trọng nhất là tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số và biến đổi khí hậu để cùng nhau sẵn sàng cho tương lai. Năm nay là một năm đầy ý nghĩa khi trở thành năm thứ 10 kể từ khi Hàn Quốc và EU thiết lập quan hệ đối tác chiến lược", ông Moon Jae-in khẳng định tại hội nghị trực tuyến.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đóng vai trò "chiến lược" trong hợp tác kinh tế của họ. Vào tháng 10/2010, Hàn Quốc và EU đã ký kết FTA và thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược.

Hai bên cũng tự hào về "mối quan hệ đối tác chiến lược" kéo dài một thập kỷ được củng cố bởi bộ 3 hiệp định lớn, bao gồm: Hiệp định Khung, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), và Hiệp định Khung về tham gia các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU.

Được biết, Hàn Quốc là 1 trong 10 đối tác chiến lược của EU, cùng với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Brazil, Nga, Ấn Độ, Canada, Mexico, và Nam Phi.

Lê Thảo (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top