ClockThứ Ba, 15/03/2016 06:49

EU: Iran thử tên lửa không vi phạm thỏa thuận hạt nhân

TTH.VN - Các vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây của Iran không vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với các cường quốc, và Liên minh châu Âu (EU) sẽ không xem xét các biện pháp trừng phạt ở giai đoạn này, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini cho biết ngày hôm qua (14/3).
EU khẳng định vụ thử tên lửa của Iran không vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Articles.

Tuy nhiên, bà Mogherini cảnh báo rằng, các vụ thử tên lửa hồi tuần trước mà Tehran khẳng định không nhằm khả năng phát triển vũ khí hạt nhân, có thể làm tăng thêm căng thẳng trong một khu vực đã ổn định.

"Theo quan điểm của chúng tôi, đây thực sự không phải là hành vi vi phạm thỏa thuận hạt nhân", bà Mogherini cho biết sau cuộc gặp với các ngoại trưởng của 28 nước EU tại Brussels ngày hôm qua, nói thêm rằng "nếu có sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, điều này cần được thảo luận trong các cơ quan thích hợp của Liên Hợp quốc và không nhất thiết diễn ra trong Hội đồng Ngoại giao của Liên minh châu Âu".

Theo Reuters, cũng trong sáng hôm qua, Nga đã lên tiếng phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Iran về các vụ thử tên lửa đạn đạo tuần trước.

Cao ủy Mogherini bày tỏ hy vọng rằng "Iran sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình". Theo bà, "vấn đề là tất cả chúng ta đều thấy điều này như là một yếu tố có vấn đề lớn trong mối quan hệ vùng ... việc này sẽ làm tăng căng thẳng tại Trung Đông."

Trước đó, Cao ủy Mogherini công bố sẽ đến Iran vào tháng tới để đẩy mạnh thỏa thuận hạt nhân, trong đó bà đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tuân thủ thỏa thuận.

Chuyến thăm cuối cùng của bà Mogherini đến Iran diễn ra vào tháng 7 năm ngoái, ngay sau khi các cường quốc - Anh, Trung Quốc, Pháp, Hoa Kỳ, Nga và Đức - đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc Tehran chấp nhận kiềm chế nghiêm ngặt chương trình hạt nhân của mình.

"Chuyến thăm tiếp theo của tôi sẽ diễn ra vào ngày 16/4 tới," Cao ủy Mogherini tuyên bố trước cuộc họp các Bộ trưởng ngoại giao, và cho biết "sẽ thảo luận với các bộ trưởng về các vấn đề và lĩnh vực tái tham gia nhằm mở lại quan hệ đầy đủ với Iran".

Theo thỏa thuận, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hạt nhân sẽ diễn ra dần dần, phù hợp với tiến trình Tehran đáp ứng các cam kết của mình, trong đó có điều khoản quan trọng, cho phép các biện pháp trừng phạt sẽ được khôi phục ngay lập tức nếu Iran bị phát hiện có các hành vi vi phạm hiệp định.

Chuyến thăm Iran sắp tới của bà Mogherini được kỳ vọng sẽ vì lợi ích của mối quan hệ song phương EU-Iran, đồng thời cũng hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Tehran trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria và những căng thẳng khác trong khu vực.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top