Thế giới

EU kêu gọi Anh tiếp tục đàm phán Brexit

ClockThứ Bảy, 17/10/2020 09:23
TTH.VN - Sau khi Vương Quốc Anh cho biết nước này đã sẵn sàng cho một Brexit không thỏa thuận, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà ủng hộ và kêu gọi phương án tiếp tục nhiều cuộc đàm phán hơn, cùng lúc kêu gọi cả hai bên thỏa hiệp.

Hội nghị thượng đỉnh EU quyết định tương lai quan hệ Anh -EULãnh đạo các nước EU sẽ cứng rắn khi thực hiện thỏa thuận với AnhDoanh nghiệp Anh muốn đất nước và Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận BrexitHạ viện Anh thông qua dự luật gây tranh cãi nhằm “lật lại” thỏa thuận BrexitEU cảnh báo sự tín nhiệm quốc tế của Anh đang bị đe dọaĐàm phán hậu Brexit: Thiếu tiến triểnEU và Anh tiến hành vòng đàm phán thứ 7 về thỏa thuận hậu BrexitEU có thể thỏa hiệp để khai thông bế tắc trong đàm phán với Anh

EU kêu gọi Anh tiếp tục đàm phán Brexit. Ảnh minh họa: TTXVN/Nhân dân

Theo bà Angela Merkel, một thỏa thuận sẽ có lợi cho cả hai bên và khẳng định không chỉ Anh, mà cả Liên minh châu Âu (EU) cũng cần phải nhượng bộ để khai thông bế tắc trong tiến trình đàm phán Brexit.

Cụ thể, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh rằng Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Anh. Hiện Liên minh châu Âu đã nhìn thấy ánh sáng cho mối quan hệ hai bên, nhưng tất nhiên vẫn còn nhiều vấn đề còn tồn tại trong các cuộc đàm phán gần đây nhất. Nếu những vấn đề này phụ thuộc vào Liên minh châu Âu, khối EU cho rằng nên tiếp tục tiến trình đàm phán này.

Nhất trí với quan điểm này, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục các cuộc đàm phán.

Trong một diến biến khác có liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các nhà lãnh đạo EU đã thống nhất trong cách tiếp cận Brexit, và rằng họ ủng hộ việc tiếp tục đàm phán. Nhiệm vụ này được giao cho Trưởng đoàn đàm phán Michel Barnier với thời hạn triển khai là 2 tuần. Mặt khác, lãnh đạo Pháp cũng đưa ra những lập luận cứng rắn nhất về quyền đánh bắt cá trong các cuộc thảo luận vừa qua. Pháp và các nước khác trong Liên minh muốn tiếp tục được hưởng quyền tiếp cận các vùng biển của Anh để bảo vệ sinh kế cho ngư dân. Song Anh không đồng ý quyền này.

Về phía Anh, chính phủ nước này cho rằng không có lý do gì để tổ chức thêm các cuộc đàm phán Brexit trừ khi EU thay đổi quan điểm của mình.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Boris Johnson trả lời báo giới rằng: “Theo chúng tôi thì các cuộc đàm phán thương mại đã kết thúc. EU đã chấm dứt chúng và chỉ khi EU thay đổi quan điểm thì sự thay đổi mới diễn ra”.

Về phía Thủ tướng Anh Boris Johnson, ông cho biết Anh nên “sẵn sàng” để hoạt động theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và triển khai thỏa thuận như những gì Australia có với EU.

“Chúng tôi sẽ thịnh vượng mạnh mẽ với tư cách là một quốc gia thương mại tự do, độc lập, được quyền kiểm soát biên giới của chúng tôi, nghề đánh bắt của chúng tôi và thiết lập luật pháp riêng của chúng tôi”, vị lãnh đạo cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top